ไหมขัดฟันจำเป็นเเค่ไหนกับสุขภาพช่องปาก

การทำความสะอาดช่องปากด้วยการแปรงฟันอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องใช้ไหมขัดฟันร่วมด้วยเพื่อป้องกันปัญหาคราบเเบคทีเรียสะสม ( dental floss )

dental floss

การแปรงฟันเพียงอย่างเดียวไม่สามารถกำจัดเศษอาหารที่อยู่ตามซอกฟันได้หมด หากปล่อยไว้ก็จะทำให้เป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย กลายเป็นคราบหินปูน และนำไปสู่การเป็นโรคฟันผุ

ไหมขัดฟัน คืออะไร?

ไหมขัดฟัน (Dental Floss) คือ อุปกรณ์ที่ใช้ทำความสะอาดซอกฟันที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด สามารถใช้ขจัดเศษอาหารและคราบแบคทีเรียที่ติดอยู่ตามซอกฟันได้หมดจด เมื่อมีเศษอาหารติดอยู่ที่ฟัน แทนที่จะใช้แปรงสีฟันแปรงย้ำๆ บริเวณนั้นจนกว่าเศษอาหารจะหลุด หรืออาจจะหลุดออกแค่บางส่วน หรือใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มตรงบริเวณซอกฟันนั้นๆ เปลี่ยนมาใช้ไหมขัดฟันจะทำให้เราสามารถเอาเศษอาหารออกได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ตรงจุด ลดอาการบาดเจ็บจากการใช้ไม้จิ้มฟัน และไม่เสี่ยงต่ออาการฟันห่าง ที่อาจเป็นจุดที่เศษอาหารเข้าไปติดซอกฟันได้มากขึ้นในอนาคต 

ใช้ไหมขัดฟันแล้วดีอย่างไร

  1. ขจัดเศษอาหารตามซอกฟัน ตำแหน่งที่แปรงสีฟันเข้าไม่ถึง
  2. ช่วยลดอาการเหงือกอักเสบ
  3. ลดการเกิดหินปูนบริเวณซอกฟันสะอาด
  4. ลดกลิ่นปาก

ทำไมถึงควรใช้ไหมขัดฟันใช้วิธีอื่นเเทนได้ไหม

ในปัจจุบัน ไหมขัดฟันเป็นเส้นใยสังเคราะห์ที่มีความยืดหยุ่น น้ำหนักเบา และทนทาน ทำให้สะดวกในการใข้งานมากยิ่งขึ้น เข้าถึงซอกฟันได้อย่างไม่เป็นอันตราย ซึ่งสามารถช่วยขจัดเศษอาหาร หรือคราบแบคทีเรียที่อยู่ตามซอกฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้ไม้จิ้มฟันหรือน้ำยาบ้วนปาก

ข้อดีของการใช้ไหมขัดฟัน มีดังนี้

ช่วยให้ฟันสะอาดและไม่เกิดกลิ่นปากไม่พึงประสงค์

หลายครั้งเราอาจสังเกตว่าทำไมแปรงฟันสะอาดแล้วทำไมถึงยังมีกลิ่นปากอยู่อีก จริงๆ แล้วกลิ่นปากของเราไม่ได้มาจากฟัน หรือลิ้น แต่มาจากเศษอาหารที่ติดอยู่ตามซอกฟันของเราต่างหาก ซึ่งการแปรงฟันเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอสำหรับการขจัดเศษอาหาร ดังนั้นการใช้ไหมขัดฟันจะช่วยขจัดคราบต่างๆ อันเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดกลิ่นปาก

ป้องกันการเกิดโรคเกี่ยวกับเหงือกและฟัน

การใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำอย่างถูกวิธีจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคที่มาจากการสะสมของเศษอาหารและแบคทีเรียตามซอกเหงือกและฟัน ช่วยป้องกันฟันผุ เหงือกอักเสบ เหงือกบวม หรือโรคอื่นๆ ทั้งยังช่วยลดการเกิดหินปูน ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดกลิ่นปากไม่พึงประสงค์ และการสูญเสียฟัน ซึ่งอาจจะนำมาสู่การใส่ฟันปลอมในอนาคตได้อีกด้วย

ทำให้สุขภาพปากและฟันแข็งแรง

เมื่อได้รับการดูแลรักษาช่องปากที่ดี สุขภาพช่องปากของเราโดยรวมก็จะดีไปด้วย แม้ว่าการใช้ไหมขัดฟันจะทำให้เศษอาหารและคราบหลุดออกไปแล้ว แต่อย่าพึงชะล่าใจไป เพราะถึงแม้ว่าจะสะอาดแล้ว แต่ก็อาจจะมีส่วนที่เราไม่สามารถตรวจเช็กได้ด้วยตัวเอง จึงควรไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจเช็กสุขภาพช่องปาก สุขภาพฟัน ขูดหินปูน และขัดฟัน เป็นประจำ ทุกๆ 6-12 เดือน

ช่วยลดการสะสมของหินปูน

เนื่องจากคราบหินปูนเกิดจากเชื้อแบคทีเรียในปากไปทำปฏิกิริยากับเศษอาหารที่ติดอยู่ตามซอกฟัน ทำให้เกิดเป็นฟิล์มเคลือบฟัน และสะสมหนาขึ้นเรื่อย ๆ จนติดแน่นฝังลึกกลายเป็นคราบหินปูน การใช้ไหมขัดตามซอกฟันและซอกเหงือกเพื่อกำจัดเศษอาหารที่ตกค้างอยู่ออกให้หมด จะตัดวงจรการเกิดคราบหินปูนใหม่ ๆ และช่วยลดการสะสมของคราบหินปูนได้

ข้อเสียของการใช้ไหมขัดฟัน

  • ในช่วงแรกของการใช้ไหมขัดตามซอกฟันซอกเหงือกจะทำให้รู้สึกเจ็บและมีเลือดไหลได้ อย่างไรก็ตาม หากหลังจากใช้ไหมขัดที่ฟัน 2 – 3 วัน แล้วยังคงมีเลือดไหลอยู่ แนะนำให้ไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ และศึกษาวิธีใช้ไหมขัดฟันที่ถูกต้องทันที
  • หากใช้ไหมขัดตามซอกฟันซอกเหงือกผิดวิธี ขัดแรงมากเกินไป หรือขัดฟันลึกลงไปในเหงือกมากเกินไป อาจทำให้เกิดเลือดออก เหงือกอักเสบ หรือเหงือกร่นได้เช่นกัน

ไหมขัดฟันควรใช้ตอนไหน?

ควรใช้หลังแปรงฟันเสร็จ เนื่องจากเป็นวิธีที่จะช่วยเช็คว่าการแปรงฟันไปนั้นสะอาดดีพอหรือไม่มีเศษอาหารตกค้างอยู่ที่ซอกฟันหรือเปล่าหากว่าพบเจอก็จะได้ทำการนำออกไปแล้วอาจจะบ้วนน้ำทิ้งเพื่อขจัดคราบออกไปอีกที ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยให้สุขภาพฟันของเราดีขึ้น ลดปัญญากลิ่นปากและเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเรา

การใช้ไหมขัดฟันร่วมกับแปรงฟันทุกครั้ง จะช่วยกำจัดเศษอาหารได้อย่างหมดจด และเพิ่มประสิทธิภาพการทำความสะอาดฟันและช่องปากได้มากขึ้น ใครที่ยังไม่เคยใช้ไหมขัดตามซอกฟันซอกเหงือกเป็นประจำ เพื่อการมีสุขภาพฟันและช่องปากที่ดี หมดปัญหาเรื่องกลิ่นปาก และลดการสะสมของคราบหินปูนซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเหงือกอักเสบ 

อ่านเพิ่มเติม : กลิ่นปากไม่ใช่เรืองตลก เเต่เป็นปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม

การมีช่องปากที่สะอาดช่วยทำให้เกิดความมั่นใจมากยิ่งขึ้น

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง