เรียนขับรถ ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

เอาชนะความกลัวในการขับรถบนท้องถนน ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด (driving instructor)

การขับรถไม่ได้น่ากลัวหากเรามีความพร้อมอยู่เสมอ

ทุกวันนี้การขับรถด้วยตัวเองไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เมื่อทุกคนสามารถเรียนขับรถได้ วันนี้มีเทคนิคการขับรถให้พร้อมรับมือสถานการณ์บนท้องถนนแบบมีสติมาฝาก

เทคนิคการเตรียมตัวก่อนขับรถ "สำหรับมือใหม่"

  • ตั้งสติ มีสมาธิ เมื่ออยู่หลังพวงมาลัย 
  • จับพวงมาลัยให้ถูกต้อง ให้ตำแหน่งมืออยู่ที่ตำแหน่งเลข 2-10 ของนาฬิกา 
  • ตรวจสอบกระจก ซ้าย ขวา และกระจกมองหลังให้พร้อมถนัดในการมองของตัวเรา 
  • ก่อนเข้าเกียร์ให้เช็คที่เบรกมือ ว่ามีการดึงขึ้นค้างไว้อยู่ก่อนหน้านี้หรือเปล่า หากมีการดึงขึ้นค้างไวให้กดแล้วชักลงก่อนที่จะเข้าเกียร์ 
  • ทำความเข้าใจระบบเกียร์ การเปลี่ยนเกียร์โดยการโยกถอยหลังมาที่ตัว D คือเดินหน้า และ R คือถอยหลัง และเมื่อตรวจสอบหรือหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางจากจุดเริ่มต้นได้แล้วก็ลองไปที่เกียร์ N เพื่อลองปล่อยให้รถเคลื่อนที่ไปเองช้าๆ แล้วลองหัดเหยียบเบรกดู แต่ในกรณีนี้หากรถที่ขับเป็นรถรุ่นเก่าก็ลองเหยียบคันเร่งเบาๆ
  • ปล่อยรถจะค่อยๆเคลื่อนที่ ไปข้างหน้า เท้าขวาคุณต้องวางแตะเบรครอไว้ อย่าตื่นเต้น การหัดขับรถนั้นคุณต้องตั้งสติ 
  • หากมีรถมาจี้ท้ายหรือมากดดันบีบแตรใส่ คุณควรจะยังอยู่ในสติตั้งมั่น จำทุกสิ่งที่เรียนรู้มาและค่อยๆ ขับต่อไปพร้อมกับผู้ชำนาญที่นั่งประกบคุณมาด้วยตั้งแต่แรก
  • รักษาระยะห่างกับรถคันอื่น พยายามรักษา ระยะห่างจากรถคันหน้าและคันอื่นๆ อย่างเหมาะสม อย่าอยู่ใกล้รถคันอื่นๆ มากจนเกินไป เพราะจะทำให้เกิดความเสี่ยงและยากมากยิ่งขึ้น
  • ออกถนนใหญ่ ข้อนี้สำคัญมาก มันคือเรื่องของการเอาชนะความกลัว หากเรายังมีความวิตกกังวล เราจะไม่เป็นสักที นี่คือเหตุผลว่าทำไมบางคนถึงขับเป็นไว บางคนใช้เวลาเป็นเดือนยังขับไม่เป็นสักที นั่นเป็นเพราะว่ายังชนะความกลัวในใจเราเองยังไม่ได้นั่นเอง

การขับรถควรทำตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

 เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ สอนขับรถ

การขับรถให้เป็นนั้นขึ้นอยู่กับตัวเราเอง ไม่ได้ยากเกินไปที่จะทำได้ จะมีแค่คนที่สอนต้องมีความอดทนสูง และสติของตัวคุณเท่านั้น ที่จะสามารถรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ บนท้องถนนได้แค่ไหน การตัดสินใจความกล้าก็มีส่วนสำคัญ และอีกเรื่องที่สำคัญคือการทำใบขับขี่ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ปฎิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด ก็จะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้อีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง