ข้อควรรู้ก่อนซื้อรถไฟฟ้า มีข้อดี ข้อเสียอย่างไรบ้าง

ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้ากำลังเป็นที่นิยม เนื่องจากมีข้อดีหลายอย่าง เเละมาแรงกว่ารถยนต์น้ำมันแบบเดิม ( electric car )

รถไฟฟ้ากำลังเป็นที่นิยมในสังคมปัจจุบัน

กระแสความนิยมรถยนต์ไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ราคาของรถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่นไม่ไกลเกินเอื้อม แต่อย่าลืมว่าการเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้า ยังไม่มีความสะดวกสบายเท่าที่ควร

รถพลังงานไฟฟ้าคืออะไร มาทำความรู้จักไปพร้อมๆกันเลย

รถยนต์ไฟฟ้านั้น คือรถยนต์ที่ใช่แหล่งพลังงานไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน โดยชาร์ทไฟฟ้าเข้าไปเก็บในแบตเตอรี่ และดึงไฟฟ้าออกมาเป็นแหล่งพลังงานแทนน้ำมัน และด้วยข้อดีของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้แรงบิดได้ทันทีทำให้รถพลังงานไฟฟ้ามีอัตราเร่งที่เรียบและรวดเร็ว รถพลังงานสะอาด ประหยัด ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม กำลังเป็นกระแสที่นิยมทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง 

เพื่อทดแทนรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน และอีกหนึ่งวัตถุประสงค์หลักที่สำคัญเลยก็คือ ช่วยลดมลพิษทางอากาศ รวมถึงลดการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มีส่งผลกระทบเป็นวงกว้างในระดับโลก 

 ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้า

  • การใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้านอกจากจะช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ผลิตจากฟอสซิล อย่างน้ำมันเบนซิน และดีเซล ลงแล้ว ยังจะสามารถช่วยให้สภาวะแวดล้อมของโลกดีขึ้นหรืออย่างน้อยที่สุดก็ไม่เลวร้ายลงไปมากกว่าที่เป็นอยู่ในเวลานี้อีกด้วย
  • การเปลี่ยนไปใช้รถพลังงานไฟฟ้ากันมากๆ นอกจากจะทำให้ผู้ใช้สามารถประหยัดเงินได้เเล้ว ยังส่งผลดีกับพลังงานเชื้อเพลิงเนื่องจากไม่จำเป็นต้องเติมน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว
  • ช่วยให้ประเทศสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 47 เปอร์เซ็นต์ภายในระยะเวลา 15 ปี
  • มีผู้ขับขี่หลายรายที่ชื่นชอบและติดใจประสบการณ์ในการขับขี่รถพลังงานไฟฟ้า โดยเฉพาะเรื่องอัตราเร่ง เนื่องจากรถไฟฟ้าให้แรงบิดได้ทันใจแทบจะในทันที ไม่จำเป็นต้องรอรอบเครื่องเหมือนกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในซึ่งใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ทำให้การออกตัว เร่ง ทำได้รวดเร็ว ให้ความรู้สึก "เบา" และ "ปราดเปรียว" กว่า
  • รถยนต์ไฟฟ้าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากว่ารถยนต์ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นเบนซินหรือดีเซล เพราะไม่มีการปล่อยก๊าซที่ทำลายสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของมนุษย์เลย
  • เมื่อคุณมองด้านความคุ้มค่าทางการเงิน การขับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า จะช่วยให้คุณเก็บเงินได้มากขึ้น จากค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงที่ลดลง
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย รถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากเมื่อเทียบกับการใช้รถยนต์พลังงานเชื้อเพลิง ทั้งค่าซ่อมบำรุงก็ถูกกว่า เพราะรถยนต์ไฟฟ้ามีชิ้นส่วนในการทำงานที่จุกจิกน้อยกว่า การขับเคลื่อนก็มีแค่มอเตอร์ไฟฟ้ากับแบตเตอรี่ ระบบเบรคที่ใช้มอเตอร์ ช่วยเพิ่มแรงเสียดทานขณะเบรคก็ทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ ของระบบทำงานน้อยลง สึกหรอน้อยกว่า
  • สามารถชาร์จแบตได้ที่บ้าน เพราะในบางครั้งการต่อคิวเพื่อเติมน้ำมันเชื้อเพลิง ก็ทำให้หงุดหงิดได้ ด้วยจำนวนรถที่จอดรอคิวยาวเป็นหางว่าว แต่กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าคุณสามารถชาร์จแบตได้ที่บ้าน ไม่ต้องไปรอต่อคิวกับใคร ทั้งยังสะดวกสบายไม่ต้องคอยเฝ้า คุณสามารถชาร์จได้แม้ในเวลาหลับ เมื่อตื่นเช้ามารถของคุณก็จะอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน

ด้วยคุณประโยชน์หลายข้อที่กล่าวมานี้ ทำให้รถยนต์ไฟฟ้ากำลังเป็นที่นิยมทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง แม้แต่ในประเทศไทยเรา ที่มีการเตรียมความพร้อมรองรับการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ากันบ้างแล้ว เช่น การติดตั้งสถานีชาร์จตามจุดต่างๆ ทั้งในกรุงเทพ และต่างจังหวัด 

ใช้พลังงานไฟฟ้าชาร์จเเบตรถ

ได้รู้ข้อดีของรถไฟฟ้าไปเเล้ว ลองมาดูข้อเสียกันบ้างดีกว่า

ใช้รถยนต์ไฟฟ้าแล้วต้องเปลี่ยนพฤติกรรมเยอะ

ถึงแม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์เครื่องสันดาปจะหน้าตาคล้ายกัน แต่ถ้าคุณเปลี่ยนจากรถยนต์สันดาปมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าคุณจำเป็นต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ในหลายๆด้าน เช่น การคิดถึงระยะทางและระยะเวลาในการเดินทางที่มากขึ้น ต้องมีการวางแผนจองสถานีชาร์จระหว่างทาง ปรับตัวให้คุ้นชินกับการลงน้ำหนักเท้าในการขับ การขับรถต้องระวังมากขึ้นเพราะอะไหล่ยังไม่ค่อยพร้อม ค่าใช้จ่ายลดลงแต่จะมีค่าเบี้ยประกันเพิ่มขึ้น ต้องระมัดระวังเรื่องแบตเตอรีมากขึ้น ต้องรู้จักรถของคุณและเรียนรู้เกี่ยวกับรถบบต่างๆ ให้ชำนาญ 

ค่าซ่อมบำรุงแพงและอะไหล่ยังไม่ค่อยพร้อม

แน่นอนว่าการขับรถในประเทศไทยทุกวันนี้มันก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะขับรถได้ดีเสมอไป อุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ถึงแม้ว่าเราจะระวังมากแค่ไหนแต่ถ้าคนอื่นขับมาชนเราเหมือนเดิมก็เป็นเรื่อง ที่ผ่านมาเราก็จะเห็นข่าวอยู่เรื่อยๆ เกี่ยวกับการรออะไหล่ หรือค่าเเบตเตอรีที่แพงแสนแพง นี่คือเรื่องที่ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าอาจจะต้องคิดหนักรวมถึงค่าเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าที่แพงมากด้วย ใช้รถยนต์ไฟฟ้าต้องระวังให้ดี

มีสถานีชาร์จแต่หัวชาร์จน้อยมาก

แม้ว่าสถานีชาร์จจะมีอยู่ทั่วประเทศครบทุกจังหวัดแต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเพียงพอกับทุกคัน สถานีที่อยู่ตามถนนสายหลักที่ใช้เป็นทางผ่านไปยังจังหวัดอื่นๆ มักมีรถเข้ามาชาร์จค่อนข้างน้อย โดยในแต่ละวันอาจมีรถเข้ามาแค่หลักหน่วย หลายๆ สถานีชาร์จจึงติดตั้งเครื่องชาร์จไฟไว้เพียง 1-2 เครื่องเท่านั้น ซึ่งรองรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมกันได้แค่ 2-4 คัน เมื่อเป็นแบบนี้จะเป็นปัญหาใหญ่มากสำหรับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าช่วงเทศกาลเพราะต้องไปต่อคิวชาร์จรถที่สถานีชาร์จกัน และระยะเวลาในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละคันก็ค่อนข้างใช้เวลานานพอสมควร มันก็ทำให้เราเสียเวลาในการเดินทางไปค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว

แรงจริงแต่ไม่ได้ขับสนุกทุกช่วงเวลา

เรามักจะได้ยินคนใช้รถยนต์ไฟฟ้าชอบพูดว่ารถมันแรง ก็ต้องยอมรับเลยว่ารถยนต์ไฟฟ้าเป็นรถยนต์ที่เร็วและแรงจริง เหยียบแล้วหลังติดเบาะแบบทันใจด้วยตัวมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังได้รวดเร็ว การกดคันเร่งรถไฟฟ้าจะทำให้รถพุ่งออกไปได้ทันทีทั้งการออกตัวและเร่งเเซง ต่างจากรถยนต์เครื่องสันดาปที่ต้องรอรอบเครื่องยนต์

ถนนประเทศไทยไม่ค่อยเอื้อต่อแบตเตอรี

ทราบกันดีว่าแบตเตอรีของรถยนต์ไฟฟ้าจะอยู่บริเวณใต้ท้องรถ ซึ่งเมื่อตัดภาพมาดูที่สภาพถนนเมืองไทยเราในบางเส้นทางเราก็จะรู้ได้ทันทีว่าโอกาสที่เเบตเตอรีจะขูดหรือกระแทกกับพื้นนั้นมีสูงมาก ซึ่งแน่นอนว่าแบตอาจจะขูดหรือมีความเสียหายได้แน่นอน ใครใช้รถยนต์ไฟฟ้าต้องระวังเป็นพิเศษ

 เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ รถยนต์

electric car

ถ้าคุณเป็นคนที่ขับรถในเส้นทางเดิมๆ บ่อยๆ เป็นประจำ อยู่ในเมืองใหญ่ รถยนต์ไฟฟ้าก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสามารถตอบโจทย์ในการใช้งานของคุณ ได้ดีเลยทีเดียวเลย เหนือสิ่งอื่นใด ก่อนตัดสินใจเปลี่ยนรถใหม่มาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์ EV ควรศึกษาข้อมูลของรถให้ถี่ถ้วนทั้งเรื่องของอายุการใช้งานแบตเตอรี่ ระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ระยะเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่ รวมถึงค่าบำรุงรักษาและบริการหลังการขาย ก็จะทำให้เกิดความมั่นใจ ตัดสินใจซื้อรถยนต์ EV ได้อย่างไร้กังวล  

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง