ไขข้อสงสัยวัยไหนควรกินไข่วันละกี่ฟอง

เมนูไข่ เป็นเมนูยอดฮิตของทุกบ้าน เเต่การกินไข่ไก่บ่อยๆ เป็นประจำนอกจากจะเพิ่มโปรตีนให้ร่างกายเเล้ว จะส่งผลอย่างไรต่อสุขภาพบ้าง ( egg )

egg

ไข่เป็นอาหารที่ทานง่าย มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งโปรตีน กรดไขมันที่จำเป็น เเละมีเเร่ธาตุต่างๆ แต่ถ้ารับประทานมากไปก็ทำให้คอเลสเตอรอลสูงได้เหมือนกัน

ทานไข่ไก่มากเกินไป เป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่

ถ้าคุณมีร่างกายที่แข็งแรงปกติ ไม่อ้วนเกินมาตรฐาน ไม่เป็นโรคเบาหวาน โรคไต หรือมีความเสี่ยงคอเลสเตอรอลในเลือดสูง สามารถทานไข่ได้เฉลี่ยวันละ 1 ฟอง หรือสัปดาห์ละ 7 ฟอง การทานไข่ไก่เป็นอันตรายต่อร่างกายในแง่อื่นหรือไม่ การได้รับสารอาหารประเภทเดิมๆ มากจนเกินไป ไม่เป็นผลดีต่อร่างกายอย่างแน่นอน นอกจากเราจะได้รับโปรตีนมากเกินพอดีแล้ว อาจทำให้ไตทำงานหนักเกินไปได้เช่นกัน 

คุณค่าทางโภชนาการ

ไข่เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีสารอาหารหลายชนิดอยู่ภายในไข่ ในไข่ขาวจะมีโปรตีนสูง และเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพสูง คือมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ส่วนในไข่แดงจะมีสารอาหารหลายชนิด ได้แก่โปรตีน ไขมัน วิตามินและแร่ธาตุ

ไขมันในไข่แดงส่วนใหญ่จะเป็นไขมันไม่อิ่มตัว รวมถึงโมเมก้าซึ่งเป็นไขมันไม่อิ่มตัว ที่ช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจขาดเลือด ซึ่งมีคุณค่าเหมือนไขมันในปลาแซลมอลและปลาทะเล ส่วนคลอเรสเตอรอลจะมีเฉพาะในไข่แดง ไม่มีในไข่ขาว จะเห็นได้ว่าไข่เป็นอาหารที่มีคุณค่ามาก ให้สารอาหารที่เกือบครบถ้วน ในขณะที่ราคาถูกกว่าอาหารอื่นๆที่มีคุณค่าทางอาหารเท่ากัน สามารถทำเป็นอาหารได้หลายชนิด โดยส่วนใหญ่คนเรามักจะนิยมทานไข่ไก่มากกว่าไข่เป็ด เพราะหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดเเละมีราคาถูก

แต่ละวัยควรกินไข่กี่ฟอง

  • เด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ให้ไข่แดงต้มสุกผสมกับข้าวบด ให้ครั้งแรกปริมาณน้อย ๆ ก่อนแล้วค่อย ๆ เพิ่มขึ้น
  • เด็กอายุ  1 ปีขึ้นไป วัยเรียน วัยรุ่น บริโภคได้วันละ  1 ฟอง
  • วัยทำงานสุขภาพปกติ บริโภคได้วันละ 1 ฟอง
  • ผู้สูงอายุ คนอ้วน ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือมีโคเลสเตอรอลสูง และกลุ่มที่มีพันธุกรรมที่ร่างกายไวต่อการดูดซึมโคเลสเตอรอล บริโภคได้ 3 – 4 ฟอง/สัปดาห์ หรือบริโภคไข่วันเว้นวัน หรือบริโภคเฉพาะไข่ขาว
  • ผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดี : ให้กินไข่เฉลี่ยวันละ 1 ฟอง
  • หญิงตั้งควรภ์และหญิงให้นมบุตร : ให้กินไข่เฉลี่ยวันละ 1 ฟอง
  • ผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง : ไม่ควรกินเกิน 3 ฟองต่อสัปดาห์ หรือกินตามคำแนะนำของแพทย์ และเลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง
  • ผู้ป่วยโรคอื่นๆ : สามารถกินไข่ได้วันละ 1 ฟอง หรือกินตามคำแนะนำของแพทย์

คนที่สุขภาพปกติสามารถบริโภคได้วันละ 1 ฟอง

กินไข่อย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

  • ทานไข่ที่ผ่านกรรมวิธีทำอย่างหลากหลาย อย่าทานแค่เพียงไข่เจียว ไข่ดาว ลองเปลี่ยนหมุนเวียนมาทานไข่ต้ม ไข่ตุ๋น ไข่คน ไข่ดาวน้ำ หรือเมนูไข่อื่นๆ บ้าง เพื่อลดคอเลสเตอรอลส่วนเกินจากน้ำมันที่ใช้ทอดไข่
  • ไม่ควรทานไข่ดิบ หรือไข่ลวก เพราะนอกจากจะย่อยยากแล้ว ยังอาจมีเชื้อซาลโมเนลลาที่ทำให้มีไข้ อาเจียน หรือท้องเสีย และคุณค่าทางสารอาหารบางอย่างในไข่อาจให้ผลได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควรจะเป็น
  • ทานควบคู่ไปกับอาหารอื่นๆ ไม่ว่าจะข้าวกล้อง หรือผักต่างๆ เพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน และดูดซับเอาคอเลสเตอรอลส่วนเกินออกไปบ้าง
  • ไม่จำเป็นต้องมีไข่เพิ่มในทุกเมนูอาหารก็ได้ หากเมนูนั้นมีปริมาณโปรตีนจากเนื้อสัตว์ และพืช มากเพียงพออยู่แล้ว
  • ในเมื่อในไข่มีทั้งโปรตีน และคอเลสเตอรอล ดังนั้นเราควรทานอาหารประเภทโปรตีน และคอเลสเตอรอลอื่นๆ ให้สมดุล อย่าให้มากจนเกินไป
  • เลือกทานไข่ไก่จากแหล่งผลิตที่สามารถเชื่อถือได้ในมาตรฐานความสะอาด ล้างไข่ก่อนนำมาปรุงอาหาร เพื่อหลีกเลี่ยงการรับเชื้อโรคต่างๆ เข้าสู่ร่างกาย

เคล็ดลับรับประทานไข่อย่างปลอดภัยและสุขภาพดี

เนื่องจากไข่เป็นอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง ผู้มีปัญหาระดับคอเรสเตอรอลสูง ที่ควรควบคุมอาหารจึงควรจำกัดการรับประทานและทำตามคำแนะนำของแพทย์ในการรับประทานไข่ นอกจากนี้ผู้ที่ยังไม่เคยตรวจไขมันในเลือดก็ควรมีการตรวจวัดระดับคอเลสเตอรอลและไขมันอิ่มตัว เพื่อระมัดระวังและควบคุมพฤติกรรมการรับประทานอาหารได้อย่างเหมาะสม

ประโยชน์ของการกินไข่มีอะไรบ้าง

มีโอเมก้า 3

โอเมก้า 3 ป็นกรดไขมันดีที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ การกินไข่ไก่ ถือเป็นการเสริมสร้างโอเมก้า 3 ให้เกิดขึ้นในร่างกาย โดยโอเมก้า 3 ช่วยมีประโยชน์ดังนี้

  • ลดไขมันคอเลสเตอรอล 
  • ลดความดันโลหิต 
  • เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย 
  • ช่วยบำรุงสายตา 
  • ช่วยในเรื่องของความจำ บำรุงสมอง 

มีสารต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ ความชรา ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ โรคมะเร็ง ลดระดับคอเรสเตอรอลภายในร่างกาย

มีแคลเซียม

ไข่หนึ่งฟองมีแคลเซียมสูงถึง 50 มิลลิกรัม ของแคลเซียมที่ควรได้รับต่อวัน ซึ่งแคลเซียม ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกในร่างกาย  

มีธาตุเหล็ก

เป็นที่รู้กันดีว่า ธาตุเหล็กมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก ช่วยในเรื่องเม็ดเลือดแดง ลดภาวะโลหิตจาง เสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า

ช่วยลดน้ำหนัก

การรับประทานไข่ในตอนช่วง นอกจากจะช่วยทำให้อยู่ท้องได้นานแล้ว ไข่ยังช่วยเพิ่มโปรตีน ไขมันดีเข้าสู่ร่างกาย จึงเหมาะแก่การกินในช่วงลดน้ำหนัก ทั้งนี้ทั้งนั้นควรกินประเภทต้ม นึ่ง จะดีที่สุด

อุดมไปด้วยวิตามิน

ไข่ไก่หนึ่งฟอง เต็มไปด้วยวิตามินบี วิตามินซี วิตามินดี วิตามินอี วิตามินเค ซึ่งมีส่วนช่วยในการรักษาสิว ช่วยเพิ่มการมองเห็น ช่วยบำรุงสมอง ช่วยบำรุงระบบหลอดเลือดและทางเดินหายใจ และอื่นๆ อีกมากมาย บำรุงผมและเล็บ สารอาหารและวิตามินต่าง ๆ โดยเฉพาะซัลเฟอร์สามารถช่วยบำรุงดูแลสุขภาพผมและเล็บได้ ใครที่มีปัญหาเรื่องเล็กเปราะหักได้ง่ายควรจะรับประทานไข่ 

สำหรับบางท่านที่ไม่กล้ารับประทานไข่ไก่ เพราะ กลัวปริมาณคลอเรสเตอรอลจะสูงเกินไปนั้น พบว่า ไข่ไก่ 1 ฟอง มีคลอเรสเตอรอล 180-280 มิลลิกรัม หากรับประทานมากเกินไปจะทำให้มีปริมาณไขมันในเลือดสูงได้ จึงได้มีการแนะนำกันมาว่าผู้ใหญ่ไม่ควรรับประทานไข่เกินสัปดาห์ละ 3-4 ฟอง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคหัวใจ เมนูไข่เป็นอาหารที่ทานง่าย เป็นส่วนประกอบของอาหารอื่นๆอีกมากมาย หากรู้จักเลือกรับประทานให้เหมาะสมกับร่างกายของเรา ก็จะได้รับประโยชน์จากไข่ไก่มากมาย

อ่านเพิ่มเติม : ทานมื้อเย็นอย่างไรให้ไม่อ้วน

ไข่ไก่หนึ่งฟองเต็มไปด้วยวิตามินหลากหลายชนิด

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง