ทานมื้อเย็นอย่างไรให้ไม่อ้วน

สาวๆ หลายคนชอบลดน้ำหนักด้วยวิธีการงดอาหารเย็น ซึ่งเป็นวิธีที่นอกจากทำให้หิวเเล้ว ยังทำให้ร่างกายอยากทานอาหารมากกว่าเดิม ( dinner )

dinner

การลดน้ำหนักด้วยวิธีการอดอาหารเย็นเป็นวิธีที่หลายคนชอบทำ ซึ่งการอดมื้อเย็นทำให้น้ำหนักลดได้จริง แต่เป็นการลดเพียงชั่วคราวเท่านั้น ไม่จัดเป็นการลดน้ำหนักที่ถาวร

การอดอาหารเย็นทำให้น้ำหนักลงจริงไหม

การอดอาหารเย็น (dinner) โดยแต่ละคนจะมีวัตถุประสงค์ในการงดอาหารที่แตกต่างกัน เช่น การอดเพื่อให้ผอมลดน้ำหนัก ควบคุมอาหาร ทั้งนี้การอดอาหารจะขึ้นกับความต้องการของแต่ละคน บางคนอาจจะเลือกงดอาหารทั้งวัน บางคนอาจจะเลือกอดโดยอ้างอิงกับช่วงเวลา บางคนอาจเลือกงดบริโภคอาหารตามมื้อ แต่ที่สำคัญคือผู้ที่เลือกอดอาหารควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพก่อน เนื่องจากอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของคุณ โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพหรือโรคประจำตัว หากคุณต้องการลดความอ้วนด้วยการอดอาหารเย็นแทนการลดปริมาณให้น้อยลง คุณอาจจะพบว่าน้ำหนักจะลดลงได้จริงในช่วงแรก ๆ แต่หลังจากนั้นระยะยาวจะพบว่าน้ำหนักตัวและสัดส่วนจะกลับมาเพิ่มขึ้นกว่าเดิม เพราะการงดอาหารนั้นทำให้กล้ามเนื้อหลายส่วนโดนทำลาย เซลล์ทั้งหลายต้องการสารอาหารและพลังงานเพื่อช่วยให้สามารถกลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนเดิม ถ้าเราอดอาหารจนพลังงานที่ได้รับในแต่ละวันนั้นลดลง เมื่อร่างกายขาดสารอาหารก็จะไปดึงเอากล้ามเนื้อซึ่งเป็นโปรตีนมาใช้ทดแทนเพื่อให้เซลล์ต่าง ๆ ได้ซ่อมแซมตัวเอง

ผลเสียของการงดทานอาหารเย็น

ร่างกายขาดสารอาหาร

จากผลสำรวจทางการตลาดขององค์กรอิสระแห่งหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ NPD Group ได้ค้นพบว่า ประชาชนโดยส่วนใหญ่จะทำการเลือกซื้ออาหารเพื่อสุขภาพในช่วงมื้อเย็น และจะเน้นทานผักผลไม้ในช่วงเวลานั้นมากกว่ามื้ออื่นๆ ดังนั้นการงดทานมื้อเย็นเพื่อลดน้ำหนัก ก็เท่ากับเป็นการปิดโอกาสให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน แต่สำหรับใครที่ต้องการงดอาหารในช่วงมื้อเย็น ก็ต้องมั่นใจว่ามื้อเช้าและมื้อเที่ยงของวันนั้น ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนทั้ง 5 หมู่จริงๆ มิเช่นนั้นอาจส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะขาดสารอาหารได้

เสี่ยงเป็นโรคกระเพาะ

ธรรมชาติของร่างกายนั้นจะทำการหลั่งกรดน้ำย่อยออกมาอย่างอัตโนมัติเมื่อถึงเวลาของมื้ออาหาร แต่เมื่องดทานมื้อเย็นก็จะทำให้น้ำย่อยมาเจอกับน้ำเปล่า ส่งผลให้น้ำย่อยทำการย่อยกระเพาะอาหาร และเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระเพาะได้ในที่สุด สำหรับบางรายที่งดทานมื้อเย็นต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้เป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบและอาจรุนแรงถึงขั้นกระเพาะทะลุได้สร้างความทรมานให้กับร่างกายเป็นอย่างมาก

ร่างกายอ่อนเพลียสมองเบลอ

แน่นอนว่าการงดทานมื้อเย็น จะทำให้ระยะห่างของมื้ออาหารจากมื้อเที่ยงของวันนี้ไปสู่มื้อเช้าของวันพรุ่งนี้ค่อนข้างยาวนานมาก และยังทำให้ฮอร์โมนที่ทำหน้าที่คอยควบคุมความหิวทำงานสับสน ส่งผลให้ระดับน้ำตาลตกฮวบ เพราะร่างกายไม่ได้รับอาหารมาเปลี่ยนเป็นน้ำตาล จึงทำให้ร่างกายไม่สามารถส่งกลูโคสไปยังสมองได้ จนส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการอ่อนเพลีย วิงเวียนศีรษะ หรือบางครั้งก็ทำให้เกิดอาการเบลอได้

ระบบขับถ่ายทำงานไม่ปกติ

ระบบขับถ่ายทำงานไม่ปกติจากการอดอาหารนั่นเป็นเพราะร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ดังนั้นโอกาสที่ร่างกายไม่มีกากใยอาหารสำหรับขับออกมาเป็นของเสียจึงมีอยู่สูงมากอาจทำให้มีอาการปวดท้อง ท้องอืดตามมา

ไม่สบายตัวทำให้นอนไม่หลับ

การอดอาหารในมื้อเย็นจะทำให้รู้สึกไม่สบายตัว เนื่องจากท้องไส้ของสาวๆ เกิดการปั่นป่วน เพราะระบบย่อยอาหารเกิดการแปรปรวน บ้างก็อาจทำให้เกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ซึ่งเกิดจากการที่กระเพาะอาหารไม่ได้ถูกใช้งานอย่างถูกวิธี ในบางรายอาจมีอาการรุนแรงถึงขั้นคลื่นไส้อาเจียนในช่วงเวลานอนอีกด้วย

การไม่กินข้าวเย็นอาจทำให้เกิดปัญหาดังต่อไปนี้

  • อ่อนเพลีย
  • ไม่กระฉับกระเฉง
  • ไม่มีแรงขณะตื่นนอน
  • รู้สึกหิวอย่างรุนแรงขณะนอนหลับ
  • สะดุ้งตื่นตอนกลางดึก
  • นอนไม่หลับ
  • กรดไหลย้อน
  • ท้องผูก
  • แสบร้อนกลางอก

การอดอาหารเย็นอาจทำให้เป็นโรคกระเพาะได้

ทานมื้อเย็นอย่างไรให้ไม่อ้วน

ดื่มน้ำเปล่าให้มากก่อนทานอาหาร

น้ำเปล่าคือ ปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้การลดน้ำหนักประสบความสำเร็จ หลายคนเลือกทานอาหารตั้งแต่ก่อน 1 ทุ่มก่อนที่จะดื่มน้ำเปล่าจนกว่าจะถึงเวลาเข้านอน การดื่มน้ำในปริมาณที่พอดีจะช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ช่วงขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย และที่สำคัญช่วยให้เราไม่หิวโหยจนต้องลุกขึ้นมาหาของกินดึก ๆ อีกด้วย 

หลีกเลี่ยงการทานอาหารรสจัด

ใคร ๆ ก็ชอบอาหารรสจัด ไม่ว่าจะเป็นส้มตำหรืออาหารอีสานต่าง ๆ ที่แซ่บถึงใจ แต่ในช่วงลดน้ำหนัก อาจจะต้องทำใจงดอาหารเหล่านั้นสักช่วงระยะหนึ่ง เพราะอาหารรสจัดกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกเจริญอาหารมากยิ่งขึ้น จากที่กะว่าจะทานเพียงนิดเดียวกว่าจะรู้ตัวก็อาจจะผ่านไป 2-3 จานแล้ว เพราะฉะนั้น การตัดไฟแต่ต้นลมด้วยการเลี่ยงอาหารรสจัดก็เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน โดยอาจเปลี่ยนทานอาหารรสชาติกลาง ๆ แทนอย่างแกงจืดผักกาดขาวหรือสุกี้น้ำก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

 ควบคุมอาหาร เน้นทานผักผลไม้

การลดปริมาณแคลอรี่หรือพลังงานที่ใช้งานไม่หมดในร่างกายลง หากเราเติมแคลอรี่เข้าไปจนร่างกายเผาผลาญไม่หมดแล้วก็ไม่มีทางที่น้ำหนักจะลดลงได้เลย เพราะฉะนั้น อาหารเย็นซึ่งเป็นมื้อที่เราไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานในการทำงานหรือเรียนแล้ว ก็ควรจะต้องเลือกทานอาหารที่ให้พลังงานต่ำอย่างสลัดผักใบเขียว ผลไม้ โยเกิร์ต เกาเหลา สุกี้น้ำ อกไก่ หรือปลาย่างซึ่งมีปริมาณแคลอรี่ไม่มากและสามารถเผาผลาญหมดไปในยามที่เรานอนหลับนั่นเอง 

ทานมื้อเย็นก่อน 1 ทุ่ม

หนึ่งในเคล็ดลับที่จะช่วยให้หลายคนสามารถลดน้ำหนักได้เป็นผลสำเร็จมาแล้ว เนื่องจากปกติคนทั่วไปจะเข้านอนในช่วงเวลา 22.00 – 24.00 เพราะฉะนั้น การทานอาหารก่อนเวลา 1 ทุ่มจะช่วยให้ร่างกายได้มีการขยับ หรือเคลื่อนไหวจากการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้มากกว่าคนที่ทานมื้อเย็นดึก อาจส่งผลให้มีเวลาในการเผาผลาญแคลอรี่ที่รับเข้าไปมากขึ้นนั่นเอง ยิ่งหากอาหารมื้อเย็นมีแคลอรี่ต่ำแล้ว ก็จะยิ่งช่วยให้ร่างกายสามารถใช้พลังงานได้หมดกระทั่งถึงมื้อเช้าเลยทีเดียว 

การลดปริมาณอาหารลง

มื้อเย็นเป็นมื้อพออิ่ม มื้อเติมเต็ม ไม่ควรรับประทานมื้อเย็นเป็นมื้ออิ่ม หรือ มื้ออยาก เพราะในช่วงเวลาเย็นจนถึงค่ำ เรามักมีกิจกรรมที่ค่อนข้างน้อย หรือ แทบจะไม่มีกิจกรรมใด ๆ เลย การใช้พลังงานจึงเกิดขึ้นน้อยมาก การรับประทานอาหารในปริมาณที่น้อยลงจึงตอบโจทย์การลดอย่างมีประสิทธิภาพได้

ดังนั้นการไม่ทานข้าวเย็นไม่เพียงแต่ไม่ใช่วิธีการลดน้ำหนัก หรือ การรักษารูปร่างอย่างสมส่วนที่ถูกวิธีเท่านั้น แต่การไม่ทานข้าวเย็นยังนำมาซึ่งความเสี่ยงในการเกิดปัญหาสุขภาพอันจะเกิดการสะสมจนนำไปสู่ปัญหาสุขภาพในระยะยาว ทางที่่ดีเราควรควบคุมอาหารเเละออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนอกจากทำให้ร่างกายเเข็งแรงเเล้วยังส่งผลให้หุ่นดีอีกด้วย

กินผักผลไม้ช่วยให้สุขภาพเเข็งแรง

 อ่านเพิ่มเติม : ลดความอ้วนถูกวิธี ให้หุ่นดีตลอดกาล

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง