สาเหตุที่ขอบตาดำ ไม่ได้เกิดจากเเค่นอนน้อย

คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าขอบตาดำมาจากการนอนดึก นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ เเท้จริงเเล้วมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน (eyes )

eyes

ปัญหาขอบตาดำ พบได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์ อาการป่วยบางประเภท หรือการพักผ่อนไม่เพียงพอ การนอนดึกอยู่เป็นประจำที่อาจส่งผลให้ทั้งร่างกาย และผิวพรรณ

ขอบตาดำรอบดวงตาเป็นปัญหาที่สามารถพบได้ทั่วไปในผู้คนหลายๆคน โดยขอบตาดำสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยแต่เมื่อหากเราได้ลองรักษาขอบตาดำด้วยวิธีต่างๆแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนอย่างเต็มที่ การใช้ครีมบำรุงรอบดวงตา ก็ยังไม่สามารถรักษาขอบตาดำลงได้ เพราะสาเหตุที่แท้จริงแล้วอาจเกิดจากโรคภูมิแพ้ 

ขอบตาดําจากโรคภูมิแพ้ คืออะไร

ขอบตาดำจากโรคภูมิแพ้ เกิดจากการที่ร่างกายปล่อยสารฮีสตามีนออกมาเมื่อสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ ซึ่งสารฮีสตามีนจะไปกระตุ้นให้หลอดเลือดบริเวณรอบดวงตาขยายตัว ทำให้เลือดไหลเวียนมาเลี้ยงบริเวณนั้นมากขึ้น ส่งผลให้ผิวบริเวณรอบดวงตามีสีคล้ำขึ้น นอกจากนี้ สารฮีสตามีนยังไปกระตุ้นให้เม็ดสีเมลานินบริเวณนั้นผลิตออกมามากขึ้น ทำให้ผิวบริเวณรอบดวงตามีสีคล้ำขึ้นอีกด้วย

ขอบตาดำ มีสาเหตุจากอะไรบ้าง

  • กรรมพันธ์ุ เกิดจากลักษณะตามพันธุกรรมของครอบครัวที่มีผิวหนังบริเวณรอบดวงตามีสีคล้ำ หรือโครงหน้าเป็นลักษณะเบ้าตาลึก ทำให้ดูขอบตาดำมาก
  • ภูมิแพ้ หรือการไหลเวียนของเลือดไม่ดี โดยผู้ป่วยภูมิแพ้มักจะมีอาการจมูกอักเสบ น้ำมูกไหล คัดจมูก และจาม ซึ่งเป็นอาการที่ส่งผลทำให้เยื่อบุจมูกบวมจนทำให้เลือดดำไหลผ่านได้ยาก เมื่อมีเลือดคั่งอยู่บริเวณผิวใต้ตา จึงทำให้ขอบตาดำคล้ำได้
  • การขยี้ตาบ่อย ๆ ซึ่งส่งผลให้ร่างกายสร้างเม็ดสีบริเวณใต้ตาเพิ่มขึ้น เมื่อเกิดการสร้างเม็ดสีเมลานินมากขึ้นในบริเวณดวงตา จึงทำให้ขอบตาดูคล้ำเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
  • อายุที่มากขึ้นและพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลให้ผิวใต้ตาซีดลง และมีสารน้ำคั่งบริเวณใต้ตา จึงทำให้เห็นเส้นเลือดใต้ตาเป็นรอยคล้ำได้ชัดเจนขึ้น
  • ร่างกายขาดน้ำ ส่งผลให้ผิวแห้งและเซลล์ผิวฟื้นฟูได้ไม่เต็มที่ ผิวไม่กระจ่างใส ทำให้สังเกตเห็นรอยคล้ำใต้ตาได้ง่ายขึ้น
  • แสงแดด และรังสี UV ที่ทำร้ายผิว ส่งผลให้เม็ดสีเมลานินทำงานผิดปกติ และทำให้เกิดเป็นจุดด่างดำ ฝ้า กระ และสีผิวรอบดวงตาที่คล้ำขึ้น
  • การใช้ชีวิต เช่น การอดนอน การสูบหรี่ การดื่มแอลกฮอล์ และความเครียด ส่งผลให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนที่จะกระตุ้นการสร้างเม็ดสีเมลานินเพิ่มมากขึ้นและทำให้เส้นเลือดขยายตัว จนเห็นเป็นรอยขอบตาดำ และเกิดรอยคล้ำใต้ตาได้
  • ใช้สายตามาก การใช้สายตาจดจ่ออยู่กับอะไรนาน ๆ เช่น การจ้องมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา ทำให้เกิดอาการตาล้า เส้นเลือดใต้ตาจะขยายตัวจนเกิดเป็นรอยดำคล้ำบริเวณรอบดวงตา 
  • อายุมากขึ้น ไขมันรอบดวงตาลดลง โดยธรรมชาติแล้วเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ร่างกายจะผลิตไขมันและคอลลาเจนน้อยลง ทำให้บริเวณรอบดวงตามีปริมาณไขมันที่ลดน้อยลง ผิวเกิดความหย่อนคล้อย อาจเกิดเป็นร่องลึก สร้างเงาบริเวณใต้ตาและผิวที่บางลง ส่งผลให้เราสามารถเห็นสีของเส้นเลือดชัดขึ้น แลดูเป็นขอบตาดำ
  • การตั้งครรภ์ ช่วงตั้งครรภ์ ฮอร์โมนในร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งอาจส่งผลให้เส้นเลือดใต้ผิวหนังขยายตัวจนเห็นเป็นรอยคล้ำใต้ตา

 วิธีแก้ขอบตาดำคล้ำ ด้วยวิธีง่ายๆใกล้ตัว

 หมั่นดูแลตัวเอง

การดูแลตัวเองสามารถลดขอบตาดำได้ เริ่มจากการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมาก ๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หมั่นออกกำลังกายและหลีกเลี่ยงแสงแดด จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดให้ดีขึ้น ผิวพรรณสดใสจากภายในสู่ภายนอก ลดขอบตาคล้ำและช่วยให้หน้าเนียนใสขึ้นได้

บำรุงรอบตาด้วยครีม หรือมาส์กตา

การมาสก์ตา เป็นการบำรุงผิว ช่วยลดริ้วรอยรอบดวงตา มีหลากหลายสูตร เช่น แตงกวา ว่านหางจระเข้ มะเขือเทศ มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและกระจ่างใส ช่วยลดอาการถุงใต้ตาบวม ทำให้ขอบตาดำน้อยลง ทำทรีตเมนต์ ทาครีมบำรุงใต้ตา การทำทรีตเมนต์ หรือใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงรอบดวงตา หรือ Eye cream ที่มีส่วนผสมของ Whitening ช่วยให้รอยคล้ำใต้ตาจางลง

นวดใต้ตาประคบใต้ตา

  • การนวดใต้ตา ให้ใช้นิ้วชี้กดเบา ๆ บริเวณใต้ตาจากซ้ายไปขวา ซ้ำไปมา 10 ครั้ง จะช่วยเรื่องการไหลเวียนของเลือด ไม่ให้คั่งอยู่บริเวณใต้ตาจนเป็นขอบดำ
  • การประคบอุ่น ให้นำผ้านุ่ม ๆ ชุบน้ำอุ่น มาประคบบริเวณเปลือกตา ทิ้งไว้ 5 นาที แล้วล้างด้วยน้ำเย็น จะช่วยให้รู้สึกสดชื่นและใต้ตาสดใสขึ้น
  • การประคบเย็น ให้ใช้ผ้าแช่เย็น หรือผ้าห่อน้ำแข็ง มาประคบขอบตาทั้งสองข้าง หรือจะใช้ช้อนที่แช่เย็นมาประคบรอบดวงตา 10-15 นาที ทำให้หลอดเลือดใต้ตาหดลง ลดอาการบวมและขอบตาดำได้ครับ  
  • การประคบใต้ตาด้วยถุงชา ให้นำถุงชาที่ใช้แล้วไปแช่เย็น แล้วนำมาประคบบริเวณเปลือกตา ประมาณ 10-15 นาที จะช่วยฟื้นฟูผิวรอบดวงตาให้กลับมาชุ่มชื้น ลดอาการตาบวมและรอยคล้ำใต้ตา ริ้วรอยรอบดวงตาดูจางลง

ปกปิดขอบตาดำด้วยคอนซิลเลอร์

การแต่งหน้าโดยใช้คอนซีลเลอร์ปกปิดรอยคล้ำใต้ตา เป็นวิธีที่ช่วยอำพรางริ้วรอย และความหมองคล้ำรอบดวงตา ให้ใต้ตาดูสดใสขึ้น ควรเลือกใช้เฉดสีที่เหมาะกับผิว จะช่วยให้ผลลัพธ์ออกมาสวย ดูเป็นธรรมชาติ 

หยุดพฤติกรรมทำร้ายดวงตา

เช่น ไม่ขยี้ตาบ่อยๆ จนไปทำลายเส้นเลือดบริเวณผิวรอบดวงตา เป็นผลให้รอบดวงตาคล้ำขึ้น รวมทั้งเลิกสูบบุหรี่

ดื่มน้ำมากๆ พักผ่อนให้เพียงพอ

           หากประสบปัญหาขอบตาดำจากการนอนดึก การเปลี่ยนวิธีการดำเนินชีวิต จะเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดมากที่สุด การดื่มน้ำมาก ๆ จะช่วยในเรื่องของระบบไหลเวียนเลือดและควรพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟู

รับประทานวิตามิน 

บางครั้งการที่ใต้ตาดำอาจเกิดจากการขาดวิตามิน เช่น วิตามินเคและซี มีส่วนช่วยให้เส้นเลือดฝอยแข็งแรง ซึ่งหากร่างกายขาดวิตามินเหล่านี้ จะทำให้เส้นเลือดฝอยเปราะบางและแตกง่าย ซึ่งบริเวณใต้ตานั้นบอบบาง หากเส้นเลือดฝอยแตกในบริเวณนั้น เลือดไปสะสมอยู่บริเวณใต้ตา และทำให้ใต้ตาคล้ำนั่นเอง นอกจากวิตามินเคและซี ยังมีวิตามินเอและอี ที่ช่วยให้ความชุ่มชื่นแก่ผิวหนัง ทำให้บริเวณใต้ตาไม่แห้งและลดการเกิดรอยดำใต้ตาได้ ดังนั้นการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วนก็เป็นอีกวิธีลดใต้ตาดำที่สามารถทำได้ไม่ยาก แถมยังทำให้ร่างกายแข็งแรงด้วย

การเลเซอร์ 

สำหรับวิธีรักษาขอบตาดำ ขอบตาคล้ำ ที่จะขาดไปไม่ได้เลยนั่นก็คือ การเลเซอร์ ที่หลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี นอกจากการเลเซอร์จะช่วยรักษาและแก้ไขปัญหาสิว ฝ้า กระ ริ้วรอยและจุดด่างดำต่างๆบนใบหน้าแล้ว ยังเป็นเทคโนโลยีความงามที่ช่วยรักษาผิวที่คล้ำดำบริเวณรอบดวงตาได้อีกด้วยนะ

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

           การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาเป็นการฉีดสารไฮยาลูรอนิก แอซิดเข้าไปเติมเต็มบริเวณที่เป็นปัญหา เช่น บริเวณที่เกิดริ้วรอย ร่องลึก ให้ดูตื้นและเรียบเนียนมากยิ่งขึ้น หากประสบปัญหาตาลึก ตาโหล ขอบตาดำ การฉีดฟิลเลอร์จะช่วยเข้าไปเติมเต็มและเห็นผลได้ในทันที ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนการฉีดฟิลเลอร์ เพื่อวิเคราะห์ถึงปัญหาและปริมาณในการฉีดที่เหมาะสม

เป็นวิธีฮิตที่ทำให้ใต้ตาอิ่มฟู ดูสดใสขึ้นอย่างรวดเร็ว ช่วยจัดการปัญหาใต้ตาดำ ใต้ตาลึก ขอบตาคล้ำ ได้เป็นอย่างดี โดยที่หลังการฟิลเลอร์ใต้ตา คุณไม่ต้องใช้เวลาในการพักฟื้นหรือรอผลลัพธ์เป็นเวลานานๆ ต่างจากการใช้ครีมบำรุงผิวรอบดวงตาเพื่อลดเลือนปัญหาใต้ตาดำ ขอบตาคล้ำ ที่อาจจะต้องใช้เวลานานกว่าจะเห็นผลลัพธ์

ใครบ้างที่เหมาะกับการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาคล้ำ

  • แก้ปัญหาใต้ตาจากการยุบตัวของกระดูกและเนื้อ
  • ฟิลเลอร์ใต้ตา เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาใต้ตาจากลักษณะทางพันธุกรรม
  • ฟิลเลอร์ใต้ตา เหมาะกับคนที่มีปัญหาริ้วรอยใต้ตา หย่อนคล้อย ถุงใต้ตา ขอบตาดำ ตาลึก ตาโหล

หากปัญหาขอบตาคล้ำนั้นเกิดจากกรรมพันธุ์ โรคภูมิแพ้ และอายุที่เพิ่มมากขึ้น วิธีแก้ไขนั้นจะค่อนข้างยากกว่าวิธีอื่น เพราะว่าปัญหาเหล่านั้นมักจะมีขอบตาคล้ำเป็นผลข้างเคียง ไม่สามารถรักษาให้หายขาดถาวรได้ ถึงแม้ว่าจะนอนเยอะแก้ไข ใช้สกินแคร์พอกเยอะยังไงก็ไม่สามารถแก้ไขได้ เเนะนำให้ใช้ฟิลเลอร์รักษาจะดีที่สุด

อ่านเพิ่มเติม : ปัญหาขอบตาดำคล้ำเหมือนแพนด้า เกิดจากอะไร

ขอบตาดำจากภูมิเเพ้ทำให้ขอบตาดำคล้ำเป็นบริเวณกว้าง

 

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง