ฝึกกระต่ายให้เชื่องเเละมีสุขภาพดี ฉบับมือใหม่

ปฏิเสธความน่ารักของกระต่ายไม่ได้เลย ไม่ว่าใครก็อยากเป็นเจ้าของกันทั้งนั้น แต่การเลี้ยงกระต่ายให้มีสุขภาพดีไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด ( feed the rabbit )

 กระต่ายเป็นสัตว์สังคมชอบอาศัยอยู่เป็นฝูง

กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีขนาดเล็ก หน้าตาน่ารัก มีลักษณะนิสัยเฉพาะตัว ผู้เลี้ยงต้องทำความเข้าใจพฤติกรรมเเละวิธีเลี้ยงที่ถูกต้องเพื่อให้เขาอยู่กับคุณไปอีกนาน

วิธีการเลี้ยงกระต่ายให้มีสุขภาพดี

การให้อาหารที่เหมาะสมกับเเต่ละช่วงวัย

ให้หญ้าแห้งแก่กระต่ายของคุณอย่างไม่จำกัด. หญ้าแห้งเป็นอาหารพื้นฐานของกระต่าย ซึ่งมันไม่เป็นเพียงแค่สารอาหารที่มีความสำคัญสำหรับกระต่ายเท่านั้น แต่หญ้าแห้งยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์ที่สำคัญแก่กระต่ายด้วยเช่นกัน เนื่องจากกระต่ายทำความสะอาดตัวเองอยู่ตลอดเวลา ทำให้พวกมันชอบที่จะกลืนขนลงท้องเป็นจำนวนมาก ดังนั้นหากกระต่ายไม่มีไฟเบอร์เพียงพอ ก้อนขนดังกล่าวสามารถไปอุดตันระบบทางเดินอาหารของกระต่าย จนทำให้เกิดอาการท้องอืด ไม่กินอาหารเนื่องจากมีแก๊สอยู่ในกระเพาะอาหารและทำให้เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต นอกจากนี้การเคี้ยวหญ้าแห้งอยู่เป็นประจำยังช่วยให้ฟันของกระต่ายมีความยาวที่เหมาะสม และมีสุขภาพดี และยังป้องกันไม่ให้ฟันของกระต่ายยาวได้อีกด้วย เพราะการเคี้ยวหญ้าแห้งช่วยลับฟันของกระต่ายไม่ให้ยาวจนเกินไป สังเกตได้จากบางบ้านที่ให้กินเเต่อาหารเม็ดเป็นเวลานานๆ ทำให้ฟันกระต่ายยาวทิ่มเหงือกเป็นแผล จนกระต่ายไม่สามารถกินอาหารได้ สร้างความเจ็บปวดเเละเกิดโรคตามมาจนสุดท้ายต้องทำการรักษาโดยการตัดฟัน ทางที่ดีควรเน้นหญ้าเป็นหลักดีที่สุด

กระต่ายแรกเกิด (อายุตั้งแต่แรกเกิด - 45 วัน)

กระต่ายในช่วงวัยนี้ควรได้รับสารอาหารจากนมแม่อย่างน้อย 20 วัน ถึง 1 เดือน เพื่อให้กระต่ายช่วงอายุนี้มีสุขภาพที่แข็งแรงแต่ถ้าหากมีความจำเป็น หรือแม่กระต่ายไม่ยอมให้นมลูกแล้ว ก็สามารถหานมอย่างอื่นมาทดแทนได้ แต่ขอแนะนำว่าให้ใช้นมแพะ(ไม่ควรให้นมแพะสำหรับคน) หรือนมแมวเท่านั้นจึงจะเหมาะสม ห้ามให้ผักผลไม้สดเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้กระต่ายท้องเสียได้

กระต่ายเด็ก(อายุ 45 วัน - 3 เดือน)

กระต่ายในช่วงนี้จะเริ่มหย่านมแม่แล้ว ดังนั้นจึงสามารถให้หญ้าแห้งได้ เพื่อการเจริญเติบโตที่ดีของกระต่าย หญ้าแห้งที่ควรให้ในช่วงนี้คือ หญ้าอัลฟาฟ่า ในช่วง 1-2 เดือนแรก ให้กินหญ้าอัลฟาฟ่าแบบสับไปก่อน แต่ก็ต้องเลือกที่ดีๆ นะ เพราะหญ้าที่ผ่านการสับพวกนี้มักจะมีฝุ่นมาด้วย หรือถ้าจะให้ดีก็ซื้อแบบคัดใบมาเลย จะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องฝุ่น เพราะฝุ่นเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้กระต่ายมีปัญหาระบบทางเดินหายใจได้ แล้วก็ไม่ต้องตกใจที่กระต่ายไม่กินก้าน เพราะมันแข็ง และคงไม่อร่อยเท่าใบ กระต่ายเลยไม่ค่อยชอบกิน สามารถเพิ่มอาหารเม็ดสำหรับกระต่ายเด็กได้ แต่ไม่ควรเกิน 1 ช้อนโต๊ะ/ครั้ง อาจให้เช้าเย็นหรือแบ่งให้หากมีเวลา เล่นกับน้องไปด้วยให้ไปด้วยเพลินมาก แต่ถ้าให้เยอะเกินไปก็จะทำให้กระต่ายติดอาหารเม็ดและไม่ชอบกินหญ้าได้

กระต่ายโต(อายุ 3 - 6 เดือน) 

กระต่ายในช่วงวัยนี้จะเริ่มแข็งแรง และมีภูมิต้านทานขึ้นมามากแล้ว ในช่วงแรกๆ ก็ยังให้หญ้าอัลฟาฟ่าอยู่เมื่อกระต่ายเริ่มโตขึ้นในช่วงวัยนี้ก็ลองมาให้แบบไม่สับดู ถ้ากินได้ก็โอเค เริ่มให้กินแบบปกติได้เลย เมื่อกระต่ายอายุประมาณ 5 เดือนขึ้นไปก็สามารถเปลี่ยนหญ้าชนิดอื่นเสริมให้กระต่ายได้ หญ้าชนิดนั้นก็คือ หญ้าทิโมธี อาจจะให้สลับกับอาหารเม็ด เพื่อที่จะไม่ให้กระต่ายเบื่อหญ้า ปริมาณอาหารเม็ดที่ควรให้อยู่ที่ 2-3 มื้อต่อวัน ไม่เกินนี้ เหตุผลที่ต้องให้แบบนี้เพื่อที่จะไม่ให้กระต่ายติดอาหารเม็ดจนเกินไป หญ้าทิโมธี สามารถให้กินได้ทุกช่วงวัยเลย เป็นหญ้าที่มีไฟเบอร์สูงช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายได้ดีมาก มีประโยชน์กับลำไส้ของกระต่าย

กระต่ายโตเต็มวัย (อายุ 6 เดือนขึ้นไป)

กระต่ายในช่วงนี้ถือว่าเป็นกระต่ายที่โตเต็มวัยแล้ว พัฒนาการทางด้านร่างกายต่างๆ ก็สามารถทำได้อย่างเต็มที่ ร่างกายปรับสมดุลได้แล้วและเป็นวัยที่พร้อมสืบพันธุ์ ดังนั้นอาหารที่ควรให้ในช่วงวัยนี้ คืออาหารที่บำรุงให้กระต่ายมีสุขภาพที่แข็งแรง คือ หญ้าแห้ง ส่วนอาหารเม็ดต้องควบคุมให้อยู่ในปริมาณที่พอดี หากให้มากเกินไปอาจมีปัญหาเรื่องติดอาหารเม็ด และอ้วนมากจนเกินไป อาจส่งผลต่อสุขภาพได้อาจให้ผลไม้เสริมวิตามินได้บางชนิด ในปริมาณที่เหมาะสมเเละไม่บ่อยจนเกินไป

กระต่ายแก่ (อายุ 4 ปีขึ้นไป)

กระต่ายในช่วงวัยนี้เริ่มมีอายุมากแล้ว ดังนั้นคนเลี้ยงจะต้องดูแลเรื่องสุขภาพเป็นอย่างดี เน้นอาหารที่มีไฟเบอร์ พวกหญ้าแห้ง เพราะจะช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายของกระต่าย ให้สังเกตจากอึของกระต่าย ถ้าอึมีลักษณะปกติกลมสม่ำเสมอ แสดงว่าอาหารที่กินไปดี ทำให้ระบบขับถ่ายของกระต่ายดี สุขภาพแข็งแรงอยู่กับเราไปนานๆเลย

การให้ดื่มน้ำสะอาด

กระต่ายเหมือนกับสัตว์อื่นๆ น้ำเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดี หากกระต่ายไม่ได้รับน้ำที่เพียงพอ กระต่ายจะขาดน้ำ ทำให้อวัยวะภายในล้มเหลวและตาย กระต่ายของคุณควรกินน้ำดื่มสะอาดอยู่ตลอดเวลา ให้กินน้ำกับขวดน้ำดีที่สุดเพื่อป้องกันสิ่งสกปรกตกลงไปในน้ำ ป้องกันการท้องเสีย เเละโรคหวัดได้ หากให้กินน้ำในถ้วย คุณต้องคอยเช็คความสะอาดอยู่ตลอด เเละกระต่ายบางตัวชอบเอาหน้าไปจุ่มน้ำเล่นจนทำให้เป็นหวัดได้ ไม่ว่าจะเลือกใช้ภาชนะเเบบไหนก็ตาม คุณต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำสะอาดให้กระต่ายของคุณทุกวัน เพื่อป้องกันการเติบโตของแบคทีเรีย

ที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม

หากคุณจะเลี้ยงกระต่ายไว้นอกบ้าน แน่ใจว่าพวกมันมีพื้นที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยจากนักล่า และสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ แม้แต่ในพื้นที่ชนบทก็ยังอาจมีภัยคุกคามได้ เช่น แมว และสุนัขที่สามารถทำอันตราย หรือฆ่ากระต่ายของคุณได้ ดังนั้นคุณจำเป็นต้องมั่นใจว่ากระต่ายของคุณได้รับการคุ้มครอง นอกจากนี้คุณควรแน่ใจว่าคุณจัดหาผองเพื่อนและการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ทั้งนี้การจัดหาคอกกลางแจ้งถือว่าเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ เพื่อเปิดโอกาสให้กระต่ายของคุณได้วิ่งเล่นในระหว่างวัน

หากกระต่ายของคุณจะเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้าน จำไว้ว่ากระต่ายเป็นสัตว์ที่ขอบเคี้ยว คุณจำเป็นต้องมีการป้องกันเฟอร์นิเจอร์ และของมีค่าของคุณอย่างเพียงพอเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย นอกจากนี้กระต่ายจำเป็นต้องได้รับแสงแดดทุกวันเพื่อช่วยให้เกิดกระบวนการสร้างวิตามินดี ดังนั้นคุณควรนำกระต่ายออกไปข้างนอกอยู่เสมอเพื่อให้แน่ใจว่ากระต่ายของคุณมีสุขภาพดี

ห้องน้ำกระต่าย

กระต่ายเป็นสัตว์ที่ขับถ่ายบ่อยมาก เรียกได้ว่าขับถ่ายไปด้วยกินไปด้วย ดังนั้นกระต่ายจึงอึอยู่ตลอด เเละเป็นสัตว์ที่มีกลิ่นฉี่ฉุนมาก เราจึงควรหาห้องน้ำให้กระต่ายขับถ่าย เพื่อความสะอาด เเละเก็บทำความสะอาดได้ง่าย ในห้องน้ำกระต่ายควรมีขี้เลื่อยไว้ดูดซับของเสียด้วย เพื่อเป็นการลดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ เเละดูดซับฉี่กระต่ายได้

การแปรงขนกระต่าย

ควรแปรงขนอยู่เป็นประจำ เพราะขนกระต่ายพันกันง่ายหากปล่อยไว้เป็นเวลานาน อาจเป็นสังกะตัง สะสมเชื้อโรค ก่อให้เกิดโรคผิวหนังได้ ไม่ควรอาบน้ำให้กระต่ายเพราะจะทำให้เป็นหวัดหรือช็อคได้ เนื่องจากปรับอุณหภูมิในร่างกายไม่ทัน กรณีที่กระต่ายตัวเลอะหรือสกปรกจริงๆ เเนะนำให้ใช้โฟมอาบแห้ง เเละอาจจะค่อยๆเล็มขนที่เสียออกก็ได้

พบสัตวเเพทย์เฉพาะทาง (Exotic)

ตรวจสุขภาพประจำปี หรือทุก 6เดือนก็ได้ เเล้วเเต่ช่วงอายุ เพื่อป้องกันการเกิดโรคต่างๆ หากรู้ก่อนจะได้รักษาได้ทัน โอกาสหายเป็นปกติก็สูงขึ้น

กระต่ายเป็นสัตว์ที่มีความน่ารักเเละอ่อนโยน

ขั้นตอนง่าย ๆที่ทำให้กระต่ายเชื่องเเละไว้ใจเจ้าของ

  • การให้เวลาอย่างสม่ำเสมอ การมีเวลาให้ การเล่นด้วย สร้างบรรยากาศดีๆร่วมกัน หรืออาจหากิจกรรมเล็กๆน้อยๆทำเพื่อสร้างความสนิทสนมก็ได้ เช่นเรียกชื่อกระต่ายบ่อยๆ เเล้วลูบหัว ให้เขาได้คุ้นเคยกับเสียงเรียกของคุณ
  • อย่าขังไว้เเต่ในกรง นอกจากจะทำให้กระต่ายรู้สึกเครียดเเล้ว ยังทำให้กระต่ายไม่คุ้นเคยกับคุณด้วย ต้องปล่อยให้กระต่ายได้ออกมาวิ่งเล่นยืดเส้นยืดสายบ้างอย่างน้อยวันละ 1-2 ชั่วโมงก็ยังดี เพื่อให้เขารู้สึกผ่อนคลายสบายใจ เสริมสร้างสุขภาพที่ดี เเละสร้างความคุ้นเคยกับเจ้าของ
  • เเสดงความอ่อนโยนเป็นมิตร หมั่นลูบหัวกระต่ายบ่อยๆ เป็นการเเสดงความรัก ความไว้ใจว่าเราเป็นมิตร เเละอย่าทำให้กระต่ายฝังใจเด็ดขาด เช่น ชอบดุ เสียงดัง ทำท่าทางหยอกเเรงๆ หรือตี เพราะกระต่ายจะจำว่าคุณเป็นศัตรูกับเขา เพราะเมื่อกระต่ายรู้ัสึกกลัวเเละรู้สึกว่าไม่ปลอดภัย เขาจะหลบซ่อนตัว เเละคอยมุดหนีอยู่ตลอดเวลา

กระต่ายไม่ได้เลี้ยงยากอย่างที่คิดหากเราเข้าใจวิธีเลี้ยงที่ถูกต้อง

 เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ สัตว์เลี้ยง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง