ปลูกต้นไม้อย่างไรให้บ้านเย็น ช่วยลดค่าไฟในบ้านได้

อากาศร้อนเเบบนี้ จะเปิดแอร์ทั้งวันก็เปลืองไฟ ลองปลูกต้นไม้ช่วยลดความร้อนในบ้านกันดีกว่า ( plant a tree )

การปลูกต้นไม้

การปลูกต้นไม้ช่วยลดความร้อนและทำให้บ้านเย็นขึ้นได้ ต้นไม้มีส่วนช่วยบดบังแสงแดดที่ส่องลงมาให้ลดลง ยิ่งบ้านไหนมีต้นไม้มาก ก็ยิ่งทำให้บรรยากาศรอบๆ เย็นสบาย สดชื่น

วิธีคลายร้อนช่วงหน้าร้อน ไม่ได้มีแค่การเปิดพัดลม เปิดแอร์เท่านั้น ยังมีอีกหนึ่งวิธีคลายร้อนในบ้านได้ง่าย ๆ ก็คือการปลูกต้นไม้นั่นเอง นอกจากจะช่วยลดค่าไฟลงเเล้ว ยังทำให้อากาศในบ้านดีขึ้น สะอาดขึ้นด้วย ช่วยป้องกันเเสงแดดไม่ให้โดนตัวบ้านโดยตรง นอกจากให้ความร่มรื่นเป็นร่มเงาเเล้ว ยังช่วยดูดสารพิษได้อีกต่างหาก 

ปลูกต้นไม้อะไรดี ที่ช่วยทำให้บ้านคลายร้อนได้

ลิ้นมังกร ต้นไม้ลดอุณหภูมิ ปล่อยก๊าซออกซิเจน

ต้นไม้ที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับต้น ๆ ของคนแต่งบ้านสายกรีนคงหนีไม่พ้น ต้นลิ้นมังกร เพราะเป็นพืชที่เลี้ยงดูแลง่าย แข็งแรง และเติบโตได้กับทุกสภาพอากาศ ซึ่งมีหลากหลายสายพันธ์ุ เช่น ลิ้นมังกรขอบเหลืองใบสั้น ลิ้นมังกรใบกลม ลิ้นมังกรลายด่าง เป็นต้น 

จุดเด่นของต้นลิ้นมังกร นอกจากลักษณะเด่นของใบที่มีความยาวเรียว แหลม สีเขียว ช่วยเพิ่มสีสัน และดีไซน์ให้กับห้องนั่งเล่นแล้ว ยังเป็น ต้นไม้ที่ทําให้บ้านเย็น ช่วยฟอกอากาศ โดยเฉพาะในเวลากลางคืน จะปล่อยออกซิเจน ช่วยให้อากาศภายในห้องสดชื่น และเย็นตลอดทั้งคืน 

ว่านหางจระเข้ ต้นไม้ในบ้านช่วยลดอุณหภูมิ

ว่านหางจระเข้ ถึงได้ว่าเป็นพืชที่มีสรรพคุณ และคุณประโยชน์ที่หลากหลาย เลี้ยงง่าย เพราะไม่เพียงแต่จะเป็นสมุนไพรชั้นเยี่ยมที่ใช้ในการดูแลรักษาผิวพรรณให้กับทุกคนในครอบครัวได้แล้ว ยังเป็น ต้นไม้ในบ้านที่ช่วยคลายความร้อน ปรับลดอุณหภูมิให้บ้านเย็นลง แถมยังช่วยปรับอากาศที่ไม่สะอาด กำจัดสารฟอร์มาลดีไฮด์ ให้อากาศภายในห้องนั่งเล่น และทุกห้องภายในบ้านกลับมาสดชื่นได้  

ต้นยางอินเดีย ต้นไม้คลายร้อน ชอบแสงแดดรำไร

มีจุดเด่น เป็น ต้นไม้คลายร้อนที่ช่วยฟอกอากาศ ดูดสารพิษ และเพิ่มระดับออกซิเจนภายในบ้านให้สดชื่นยิ่งขึ้น ควรนำมาวางตั้งในบริเวณที่มีแสงน้อย หรือแสงแดดรำไร ดูแลรักษาง่าย ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อยครั้ง แต่ควรทำความสะอาดใบโดยใช้ผ้าชุบน้ำหมาดเช็ดเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น

พลูด่าง ต้นไม้คลายร้อน ดูดซับสารพิษภายในอากาศ

ดูแลรักษาง่ายคงหนีไม้พ้น พลูด่าง ไม้เลื้อยขนาดเล็กที่มีจุดเด่ดที่ใบโต เป็นรูปหัวใจ สามารถนำไปวางตกแต่ง หรือแขวนห้อยกับผนังเป็นสวนแนวตั้งได้กับทุกห้องภายในบ้าน ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย และที่สำคัญเป็น ต้นไม้คลายร้อน ที่ช่วยปรับลดอุณหภูมิ ดูดซับสารพิษภายในอากาศ และเติมความชื้นให้กับห้องมีอากาศที่สดชื่นมากยิ่งขึ้น   

จั๋ง ต้นไม้คลายร้อน ที่มีความทนทานสูง

จั๋ง เป็นพืชที่อยู่ในตระกูลของปาล์ม เป็น ต้นไม้คลายร้อน ที่ช่วยให้บ้านเย็น และช่วยฟอกอากาศภายในห้องนั่งเล่นได้เป็นอย่างดี จั๋งเป็นต้นไม้ที่มีความทนทานสูงมาก จึงเหมาะสำหรับเป็น ต้นไม้ในห้อง ที่ไม่ต้องพิถีพิถันในการดูแล เพียงวางตั้งไว้ในพื้นที่ที่แดดส่องรำไร และหมั่นรดน้ำนาน ๆ ครั้ง ก็เพียงพอ

ปลูกต้นไม้ให้เหมาะสมกับบริเวณบ้าน

รู้จักการปลูกต้นไม้รอบบ้านให้ถูกต้อง เหมาะสมในแต่ละพื้นที่

ปลูกต้นไม้พุ่มเตี้ยหรือไม้คลุมดิน

เริ่มกันที่การปลูกต้นไม้รอบบ้านระดับแรก กับการปลูกต้นไม้พุ่มเตี้ยหรือไม้คลุมดิน ที่มีความสูงไม่เกิน 45 ซม. เพื่อทำหน้าที่รักษาความชุ่มชื้นในดินเอาไว้ ส่งผลให้อุณหภูมิรอบๆ บ้านเย็นลง ทั้งนี้ ถ้าคุณปลูกเป็นไม้พุ่มเตี้ยสีสันสวยๆ ตรงมุมหน้าต่าง ก็จะสร้างความรื่นรมย์ทางสายตา ทั้งยังช่วยให้รู้สึกสบาย เวลาเราพักผ่อนในบ้านแล้วมองออกมาเห็นอีกด้วยได้

ปลูกต้นไม้ระดับกลาง

ต่อมาคือการปลูกต้นไม้รอบบ้าน เพื่อใช่ช่วยบังสายตา ซึ่งมักเป็นต้นไม้ที่มีความสูงจากพื้นดินไม่เกิน 180 ซม. เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวกรองแดดและเสริมร่มเงาให้ตัวบ้าน ทั้งนี้ ต้นไม้ระดับกลางควรปลูกริมรั้ว เพราะความสูงของต้นไม้ช่วยพรางตาได้ดี เหมาะกับการใช้เป็นกำแพงต้นไม้ สร้างความเป็นส่วนตัวให้บ้าน

ปลูกต้นไม้ใหญ่

การปลูกต้นไม้รอบบ้านด้วยต้นไม้สูงใหญ่ เพื่อทำหน้าที่เป็นหลักของการบังแดดให้ร่มเงา โดยควรปลูกไว้หน้าบ้าน ในทิศที่ต้องรับแดดแรงๆ หรือทิศที่เป็นห้องนอนและห้องนั่งเล่น นอกจากนี้ ถ้าอยากให้เป็นจุดเด่นของสวน พร้อมช่วยให้สวนดูมีมิติด้วย โดยแนะนำให้เลือกที่มีต้นไม้การแผ่กิ่งก้านใบ เพื่อช่วยให้บรรยากาศบริเวณบ้านดูร่มรื่นและเย็นสบาย เเต่ต้องมีบริเวณบ้านมากพอสมควรเลยทีเดียว

การปลูกต้นไม้เพื่อให้บ้านเย็นขึ้นนั้น ก่อนอื่นเลยต้องเลือกต้นไม้ให้เข้ากับพื้นที่เเละความเหมาะสมของบริเวณบ้าน ต้องคำนึงว่าเมื่อต้นไม้โตขึ้นจะไม่ทำความเดือดร้อนให้ใคร มีประโยชน์ช่วยเป็นร่มเงา บดบังเเสงแดดที่มากเกินไปได้ การปลูกต้นไม้เป็นเทรนด์ที่มาแรงจริงๆ เพราะการเพิ่มพื้นที่สีเขียวนั้นทำให้สบายตา สบายใจ และอากาศยังร่มรื่น บริสุทธิ์ คลายร้อนได้อีกด้วย ถือว่าช่วยประหยัดไฟได้เยอะเลยทีเดียว 

ปลูกต้นไม้ให้เหมาะสมกับพื้นที่อยู่อาศัย


kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง