อันตรายที่คาดไม่ถึงของเเสงแดด

รังสี UVจากแสงแดดเป็นตัวร้ายทำลายผิวคล้ำเสีย ก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนัง เเละทำให้ดวงตาเป็นต้อกระจกได้  ( sunshine )

 sunshine

แสงแดดเป็นสิ่งที่ดีต่อสิ่งมีชีวิต แต่ก็มีขีดจำกัด เพราะเมื่อได้รับรังสียูวีที่มากับแสงแดดมากเกินไปโดยไม่ได้ป้องกันอย่างถูกวิธีก็อาจเป็นอันตรายต่อผิวได้เช่นกัน

เเสงแดดคืออะไร 

แสงแดดเป็นแหล่งที่มาของพลังงานทั้งหมด และมีประโยชน์มากมายต่อการดำรงชีวิต เช่น มีส่วนช่วยในการผลิตวิตามินในมนุษย์ และมีรังสีอัลตราไวโอเลต หรือรังสียูวี (UV) อย่างไรก็ตามเช่นเดียวกับกระบวนการทางชีวภาพทั่วไปที่ต้องการความสมดุล นั่นคือ แสงแดดเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็มีขีดจำกัด เพราะเมื่อได้รับรังสียูวี (UV) ที่มากับแสงแดดมากเกินไปก็อาจเป็นอันตรายต่อผิวได้เช่นกัน 

รังสีอัลตราไวโอเลต (UV) มีกี่แบบ

แสงยูวีมีด้วยกันสามรูปแบบ คือ อัลตราไวโอเลตเอ(UVA), อัลตราไวโอเลตบี(UVB) และรังสีอัลตราไวโอเลตซี(UVC)

  • UVB ให้พลังงานผิวจำเป็นต่อการผลิตวิตามินดี อย่างไรก็ตามมีผลเสียโดยตรงต่อการทำให้ผิวไหม้แดด และการเสียหายของดีเอ็นเอ
  • UVA สามารถก่อให้เกิดความเสียหายต่อผิวได้เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งริ้วรอยก่อนวัย
  • UVC ถูกบล็อกโดยชั้นบรรยากาศของโลก ดังนั้นจึงไม่สามารถซึมผ่านเข้ามาก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวหนังได้

แสงแดดมีผลเสียอย่างไรบ้าง

แสงแดด โดยเฉพาะรังสียูวีเอ และรังสียูวีบี สามารถทำให้เกิดผิวไหม้ ผิวคล้ำเสีย ริ้วรอยก่อนวัย ความเสียหายต่อดวงตา เกิดเป็นต้อกระจกได้ ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ผื่นแพ้แดด และแม้แต่โรคมะเร็งผิวหนัง โดยพบว่ากว่า 90% ของมะเร็งผิวหนังเป็นผลมาจากแสงแดดโดยตรง และเป็นที่ทราบกันดีว่าการรักษาที่ดีที่สุด คือการป้องกันโดยการปกป้องผิวจากแสงแดด 

อันตรายที่เกิดจากแสงแดด มีอะไรบ้าง

ผิวไหม้ แสบ ลอก

ระดับของรังสียูวีในแดดที่เข้มข้นขึ้น ที่อาจทำให้ผิวไหม้ แดง แสบ ลอก ได้ ซึ่งเราอาจเรียกว่าเป็นอาการ sun burn ที่ผิวหนังจะแดงแสบ ลอกเป็นขุยๆ หากมีอาการ sun burn บ่อยๆ อาจทำให้ผิวหนังคล้ำเสียถาวรได้

มะเร็งผิวหนัง

เกิดจากรังสีอัลตราไวโอเลตในแสงแดด และยังมีปัจจัยอื่นที่ก่อให้เกิดมะเร็งได้อีกด้วย อาทิ การสัมผัสกับสารพิษอันตรายเป็นเวลานาน หรือระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ

ต้อกระจก

ส่วนมากจะพบในผู้สูงอายุ เกิดจากเลนส์แก้วตาที่เสื่อมตามวัย ซึ่งผู้ที่ต้องสัมผัสแสงแดดเป็นเวลานาน ผู้ที่ทำงานกลางแจ้ง หรือผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับการเชื่อมโลหะโดยไม่สวมใส่อุปกรณ์ป้องกัน รังสียูก็เป็นตัวเร่งให้เกิดต้อกระจกได้เร็วขึ้น 

ฮีทสโตรก

อีกอันตรายหนึ่งที่ถึงกับชีวิตได้ นั่นคืออาการฮีทสโตรก เป็นอาการที่ร่างกายได้รับความร้อนมากเกินไป จนทำให้ร่างกายขับความร้อนออกมาไม่ทัน จนทำให้เกิดการสะสมความร้อนขึ้นในร่างกาย โดยความร้อนอาจมาจากทั้งความร้อนจากแสงแดดภายนอก รวมกับความร้อนภายในที่ร่างกายสร้างขึ้นเอง เมื่อคู่กับภาวะขาดน้ำที่มักมาคู่กัน ก็จะยิ่งก่อให้เกิดอันตรายหน้ามืดตาลาย ล้ม เป็นลม จนไปถึงภาวะช็อกจนเสียชีวิตได้

การปกป้องกันการเกิดมะเร็งผิวหนัง

  • ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดจัด
  • ทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน
  • หากจำเป็นต้องออกแดด ควรใส่หมวกปีกกว้างหรือกางร่ม ใส่เสื้อผ้าแขนยาวขายาว
  • ควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่
  • ควรหลีกเลี่ยงการใช้ยาหม้อ ยาสมุนไพร
  • หมั่นสำรวจผิวหนังตัวเอง หากมีตุ่มที่มีลักษณะน่าสงสัยหรือไม่แน่ใจ ควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

เมื่อต้องทำกิจการกลางเเจ้งควรปกป้องผิวด้วยการทาครีมกันแดด

รับแสงแดดเท่าใดจึงดีต่อสุขภาพ

แสงแดดช่วยให้ร่างกายของเราผลิตวิตามินดี ซึ่งมีความสำคัญต่อกระดูกและกล้ามเนื้อ แต่การรับแสงแดดมากเกินไปก็อาจส่งผลเสียได้ ดังนั้นทำอย่างไรเราจึงจะได้รับแสงแดดในปริมาณที่เหมาะสม

แสงแดดที่มีประโยชน์คือช่วง 06.00-8.00 น. และ 17.00-18.00 น. แสงแดดที่ควรหลีกเลี่ยงเพราะเป็นอันตรายต่อร่างกายมากที่สุดเพราะมีรังสีอัลตราไวโอเลตสูงมากคือ ช่วงเวลา 10.00-16.00 น. ที่ส่งผลให้ผิวเหี่ยวแก่ หมองคล้ำและเป็นปัจจัยให้เกิดมะเร็งผิวหนัง แสงแดดมีประโยชน์ทำให้มีสุขภาพดี ป้องกันการเกิดโรคหลายอย่างและข่วยให้อายุยืนขึ้น

ในช่วงหน้าร้อนหรืออากาศร้อนจัดๆเเบบนี้ จำเป็นอย่างมากที่จะต้องป้องกันผิวของคุณไม่ให้ถูกทำร้ายจากแสงแดด ควรทาครีมกันแดดทุกวันเเม้จะไม่ได้ออกไปไหนก็ตาม เพราะทุกที่ล้วนมีรังสีอัลตราไวโอเลตอยู่ หากต้องโดนแดดแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรหาเสื้อเเขนยาว หมวก ร่ม เพื่อไม่ให้ผิวสัมผัสกับแดดโดยตรง ถึงเเม้ว่าอันตรายจากแสงแดดสามารถส่งผลต่อร่างกายได้ เเต่เเสงแดดยังคงเป็นสิ่งจำเป็นเเละมีประโยชน์เช่นกัน โดยเฉพาะช่วงเช้าๆที่มีแสงแดดอ่อนๆ คุณสามารถรับแสงแดดในช่วงนั้นได้เเบบไม่ต้องกังวล

ทาครีมกันแดดปกป้องผิวก่อนออกจากบ้าน

เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ สุขภาพ

อ่านเพิ่มเติม : การใช้ครีมกันแดด จำเป็นกับผิวเราเเค่ไหน

 

 

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง