เทคนิคดูแลรถช่วงหน้าฝนให้พร้อมใช้งาน

เข้าสู่หน้าฝนอย่างเต็มตัวเเล้ว เป็นฤดูที่มีความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุบนท้องถนนมากที่สุด (car care )

ตรวจเช็คยางรถยนต์

การเดินทางบนท้องถนนในช่วงหน้าฝน ทำให้ถนนลื่นทัศนวิสัยในการขับขี่ค่อนข้างลำบากก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย "การดูแลรถหน้าฝน" ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องจำเป็น การดูแลรถยนต์ในช่วงหน้าฝนไม่เพียงเเต่จะทำให้การขับขี่ปลอดภัยเเล้วยังทำให้รถยนต์ของคุณไม่เสื่อมสภาพก่อนวัยอันควรด้วย

เทคนิคการดูแลรถช่วงหน้าฝนที่คุณต้องรู้ 

ตรวจสอบเบรก 

ระบบเบรกเป็นระบบที่สำคัญที่สุดในการหยุดรถไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ จึงควรตรวจเช็คการทำงานของระบบเบรกให้อยู่ในสภาพปกติ สังเกตได้จากการเหยียบเบรกว่าจมลึกการปกติหรือไม่ หรือมีการดึงล้อหน้าไปด้านใดด้านหนึ่งหรือไม่ หากมีก็ควรส่งเข้าศูนย์ซ่อมให้เรียบร้อย

เช็กลมยาง

ลมยางเเละยางรถยนต์เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการขับรถ หากลมยางอ่อนหรือสภาพของยางเสื่อมสภาพไม่พร้อมใช้งาน หรือใช้งานได้ไม่เต็มที่ อาจทำให้รถลื่นไถลได้ง่ายเวลาเข้าโค้ง ยิ่งเวลาฝนตกถนนลื่น ยางรถที่เสื่อมสภาพจะรีดน้ำบนถนนได้ไม่ดี ต้องหมั่นตรวจสอบด้วยว่ายางบวม หรือมีรอยเเตกหรือเปล่าเเละต้องหมั่นเติมลมยางรถยนต์เสมอด้วย 

เช็กระบบไฟรถยนต์ 

เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุในช่วงหน้าฝน ควรตรวจสอบไฟสัญญาณต่างๆว่าสามารถทำงานได้อย่างครบถ้วนดีหรือไม่ อย่าลืมเช็คไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว เเละไฟเบรก ทุกหลอดล้วนสำคัญต่อการขับขี่มาก หากพบว่าไฟดวงใดทำงานได้ไม่เต็มที่ควรนำรถไปให้ช่างแก้ไขโดยด่วน 

เช็คใบปัดน้ำฝน 

ใบปัดน้ำฝนเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องใช้บ่อยที่สุดในหน้าฝน หากระบบปัดน้ำฝนไม่ดี อาจทำให้การขับรถลำบากจนเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ใบปัดน้ำฝนที่ดีต้องไม่มีเสียงขณะทำงาน ต้องปัดน้ำที่ติดกระจกได้เรียบสนิท จึงต้องหมั่นตรวจดูว่าใบปัดน้ำฝนของคุณอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ 

ไม่ควรจอดรถใต้ต้นไม้ 

ช่วงหน้าฝนนั้นเกิดลมพายุได้ตลอดเวลา หากจอดรถใต้ต้นไม้อาจทำให้กิ่งไม้ เศษไม้ คราบยางของต้นไม้ ตกลงมาโดนรถได้ ทำให้รถเกิดความเสียหาย หรือเกิดคราบยางฝังลึกได้ หากจะจอดรถช่วงหน้าฝน เเนะนำให้ว่าให้จอดใต้หลังคาจะดีกว่า

ฝนตกถนนลื่นควรชับรถอย่างระวัง

ได้รู้จักวิธีการดูแลรถในช่วงหน้าฝนกันไปแล้ว นอกจากการเช็ครถให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ สิ่งที่สำคัญอีกอย่างที่ขาดไม่ได้เลยก็คือการมีสติขณะขับรถ ควรขับขี่โดยใช้ความระมัดระวังไม่ประมาท ช่วยลดอุบัติหตุบนท้องถนน โดยเริ่มง่ายๆที่ตัวคุณเอง

 

 

 

 

 

 


kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง