ผมมันปัญหากวนใจ สระผมยังไงก็ไม่หาย

ผมมันปัญหาที่ทำให้ขาดความมั่นใจ เสียบุคลิกภาพเเถมจัดทรงยาก ( Oily hair )

Oily hair

ปัญหาผมมันง่ายทั้งที่เพิ่งสระผมเสร็จ อาจเกิดจากการสระผมผิดวิธีหรือใช้ยาสระผมที่ไม่เหมาะสมกับสภาพเส้นผม ทำให้ล้างสิ่งสกปรกออกไม่หมดเกิดการสะสมจนทำให้เกิดผมมันได้

ผมมันเกิดจากอะไร?

ผมทุกประเภทจะมีความมันอยู่แล้วที่ระดับหนึ่ง เนื่องจากผมจะสร้างไขมันผิวหนังหรือน้ำมันออกมาเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับหนังศีรษะและปกป้องผมของคุณ แต่เนื่องจากผมบางประเภท หรือบางสภาพแวดล้อมที่คุณอยู่ หรือแม้กระทั่งรูปแบบการใช้ชีวิตและกิจวัตรประจำวันของคุณ บางครั้งน้ำมันตามธรรมชาตินี้อาจเกิดการสะสมมากเกินไปและเพิ่มน้ำหนักให้กับผมของคุณได้

  • ต่อมไขมันบนหนังศีรษะผลิตน้ำมัน ที่เรียกว่า ซีบัม มากเกินไป ซึ่งเกิดจากการผลิตฮอร์โมนที่มากเกินไป
  • สระผมบ่อยเกินไป หรือ ไม่สระผมปล่อยให้สิ่งสกปรกสะสมบนหนังศีรษะ
  • สภาพอากาศอยู่ในสถานที่อับชื้น อากาศไม่ถ่ายเท
  • เลือกใช้ยาสระผมที่ไม่เหมาะกับสภาพผม รวมถึงใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมบ่อยเกินไป
  • สิ่งสกปรกที่อยู่รอบๆตัวสะสม

วิธีป้องกันปัญหาผมมัน

ไม่ควรสระผมบ่อย หรือเว้นระยะเวลาสระผมนานเกินไป

การสระผมทุกวันทำให้ต่อมไขมันผลิตไขมันเพื่อสร้างความชุ่มชื้นมากเกินไป หรือถ้าไม่สระเลยมันก็อาจจะผลิตออกมาทุกๆ วันจนสะสมและทำให้มากเกินไปได้ ผู้เชี่ยวชาญด้านหนังศีรษะส่วนใหญ่แนะนำให้สระผม 2-3 วันครั้ง หรืออาจจะขึ้นกับกับปัจจัยและสภาพผมของแต่ละคนร่วมด้วยเเละไม่ควรเว้นระยะเวลาสระผในานเกินไปเพราะสะสมสิ่งสกปรกไว้ที่หนังศีรษะทำให้ผมมันแก้ยาก

ไม่ใช้ไดร์เป่าผมที่อุณหภูมิสูงเกินไป

เมื่อสระผมเสร็จเเล้วควรเช็ดผมเเละเป่าผมให้แห้ง อาจใช้พัดลมหรือไดร์เเบบลมเย็นเป่าผมให้แห้งสนิท ไม่ควรใช้ไดร์เป่าผมที่เป็นลมร้อนเกินไป เพราะอาจจะยิ่งเร่งทำให้ผมมันเร็วได้สระผมด้วยอุณหภูมิปกติ

ไม่ใช้น้ำอุ่นล้างผม ควรใช้น้ำเย็นในการล้างทำความสะอาดผมแทน เพราะน้ำอุ่นเป็นสาเหตุทำให้ผมมันเร็วขึ้น น้ำมันบนผมจะถูกล้างออกไปด้วย ทำให้หนังศีรษะแห้งมากขึ้น ก็จะทำให้ต้อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับเส้นผมใช้ยาสระผมที่ออกแบบมาเพื่อผู้ที่มีผมมันโดยเฉพาะ ซึ่งจะทำความสะอาดหนังศีรษะและเส้นผมโดยไม่เพิ่มความชุ่มชื้นเข้าไป

ดูแลเส้นผมอย่างอ่อนโยน

ทั้งขั้นตอนของการสระผม การหวีผม การจัดแต่งทรงผม รวมถึงการเกาหนังศีรษะ ควรทำด้วยความนุ่มนวลเสมอ เพราะหากหนังศีรษะเกิดการระคายเคืองก็อาจกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตซีบัมออกมาเป็นจำนวนมากได้

ทำความสะอาดหวีเป็นประจำ

ผมมันเกิดจากหวีเพราะหวีเป็นแหล่งรวมสิ่งสกปรก ยิ่งหวีเป็นซี่ ๆ ทำให้สิ่งสกปรกเกาะติดสะสมได้ง่ายและเยอะมาก ๆ เลยด้วย พอนำหวีที่ไม่สะอาดมาหวีผม ก็เลยทำให้เส้นผมเจอกับสิ่งสกปรกตัวการสร้างน้ำมันบนผม เกิดอาการผมมันมากยิ่งขึ้น

หลีกเลี่ยงใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันและซิลิโคน

ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผมหลาย ๆ ตัวมักจะใส่ซิลิโคน เพื่อช่วยให้ผมเรียบลื่นและมีความเงางาม แต่ซิลิโคนที่เกาะอยู่บนเส้นผม อาจจะทำให้เส้นผมมันง่าย มีสิ่งสกปรกเกาะบนเส้นผมได้ง่าย เป็นสาเหตุให้เส้นผมมันเร็วและลีบแบน

เคล็ดลับการดูเเลรักษาปัญหาผมมัน

  • สระผมอย่างถูกวิธี ควรใช้แชมพูในปริมาณพอเหมาะ โดยสระทำความสะอาดบริเวณรากผมและหนังศีรษะ จากนั้นใช้ปลายนิ้วนวดที่หนังศีรษะและใช้น้ำล้างแชมพูกับครีมนวดผมออกให้สะอาด โดยควรให้น้ำไหลผ่านขณะล้างผม และไม่ควรใช้เล็บเกาศีรษะอย่างรุนแรง เพราะอาจทำให้หนังศีรษะเกิดการระคายเคือง 
  • ลองใช้ดรายแชมพู ดรายแชมพู ผลิตภัณฑ์ดูแลผมที่สาวผมมันขาดไม่ได้! เพราะของมันต้องมีจริง ๆ แม้จะเทียบไม่ได้กับการสระผม แต่ดรายแชมพูก็เป็นผู้ช่วยจับกับความมันและยังทำให้กลิ่นอับ ๆ ของผมลดลงอีกด้วย
  • ใช้แป้งเด็กโรยบางๆบนหนังศีรษะ แป้งฝุ่นสามารถช่วยดูดซับความมันส่วนเกินได้ เเถมยังมีกลิ่นหอมอ่อนๆด้วย
  • ปรับอาหารการกิน หลีกเลี่ยงอาหารประเภทของมัน ของทอด อาหารที่มีไขมันสูงมีส่วนกระตุ้นไขมันบริเวณหนังศีรษะ ทำให้ผมมันง่ายขึ้นกว่าเดิม

ปัญหาผมมันถึงเเม้จะเป็นปัญหากวนใจของเหล่าสาว ๆเเต่ก็มีวิธีง่ายๆ ที่สามารถแก้ผมมันให้กลับมานุ่มสลวย เพียงเเค่ดูเเลเส้นผมให้ถูกต้องเลือกใช้ยาสระผมให้เข้ากับสภาพเส้นผมของเรา ลองทำตามวิธีเหล่านี้ดูช่วยเเก้ปัญหาผมมันได้เเน่นอน

นวดหนังศีรษะกระตุ้นการไหลเวียนเลือด

เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ ความงาม

อ่านเพิ่มเติม : สระผมทุกวันช่วยให้ผมยาวเร็วขึ้นจริงหรือ

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง