น้ำด่างรักษามะเร็งได้จริงไหม

คงจะเคยได้ยินกันมาว่า “น้ำด่าง” คือน้ำที่ดีต่อร่างกาย แต่อีกหลาย ๆ คน อาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อนว่าน้ำด่างมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร ( alkali water )

alkali water

หากพูดถึงน้ำด่าง ยังถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับใครหลายคน อาจเกิดคำถามว่าการดื่มน้ำด่างมีข้อดีข้อเสียอย่างไร หากดื่มทุกวันจะมีประโยชน์หรือเป็นอันตรายต่อร่างกาย

น้ำด่าง คืออะไร?

น้ำด่าง หรือน้ำอัลคาไลน์ คือ น้ำที่มีความเป็นด่างหรือค่า pH ประมาณ 8 – 9  ซึ่งสูงกว่าน้ำดื่มทั่วไปที่มีค่า pH อยู่ที่ 7 ทำให้มีรสชาติขมเล็กน้อย ประกอบด้วยแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกาย เช่น แคลเซียม โพแทสเซียม โซเดียม แมกนีเซียม และธาตุเหล็ก โดยค่าความเป็นด่างสูงจะช่วยปรับสมดุลความเป็นกรดด่างในร่างกาย และช่วยให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุได้ดีขึ้น อีกทั้งมีค่าเป็นลบสูง ซึ่งเชื่อกันว่าสามารถต้านสารอนุมูลอิสระได้ดี แต่ผู้เชี่ยวชาญเน้นย้ำว่า ค่าความเป็นกรด-ด่างของเลือด ไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้จากเพียงแค่การดื่มน้ำ

น้ำด่างมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร?

เนื่องจากน้ำด่าง มีค่าความเป็นด่างสูง และอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้การดื่มน้ำด่างมีข้อดีหลากหลายประการ ดังนี้

  • ช่วยลดความเป็นกรดในกระแสเลือดและปรับสมดุลของร่างกาย
  • มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย
  • ปรับสมดุลระบบย่อยอาหาร และระบบเผาผลาญ
  • มีแร่ธาตุที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย 
  • มีแร่ธาตุที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก ช่วยป้องกันความเสื่อมของกระดูก
  • ปรับสมดุลการทำงานของระบบขับถ่าย ช่วยให้ขับถ่ายสะดวก บรรเทาปัญหาท้องผูกได้
  • ยับยั้งปฏิกิริยาออกซิเดชัน ช่วยชะลอความแก่ชรา
  • ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ร่างกายได้มากกว่าน้ำดื่มทั่วไป
  • ลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง
  • บรรเทาอาการกรดไหลย้อน
  • ทำให้เส้นผมแข็งแรง น้ำดื่มที่มีค่า pH เป็นด่าง จะช่วยเติมธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียม สตรอนเซียม โมลิบดีนัม เหล็ก และซีลีเนียมในร่างกาย แร่ธาตุเหล่านี้สามารถช่วยรักษาสุขภาพของเส้นผมได้   

น้ำด่างมาจากที่ไหนบ้าง

น้ำด่างเกิดขึ้นจาก 2 แหล่งที่มาด้วยกัน คือ จากแหล่งธรรมชาติที่มีน้ำไหลผ่านแร่ธาตุหรือชั้นหินปูน และจากการผลิตของเครื่องกรองน้ำที่ใช้เทคนิคและกระบวนการต่าง ๆ เพื่อปรับค่าความเป็นด่างให้สูงขึ้น

น้ำด่างจากแหล่งน้ำธรรมชาติ

น้ำด่างจากแหล่งน้ำธรรมชาติ เป็นน้ำที่มีความเป็นด่างตามธรรมชาติ เกิดขึ้นจากการที่น้ำไหลผ่านชั้นหินหรือสถานที่ที่มีแร่ธาตุต่างๆ เช่น แหล่งกักเก็บน้ำใต้ดินตามธรรมชาติ น้ำตกจากภูเขาสูง และน้ำพุแร่

น้ำด่างจากเครื่องกรองน้ำ

น้ำด่างจากเครื่องกรองน้ำ มาจากการใช้กระบวนการแยกประจุไฟฟ้าของน้ำ หรือที่เรียกว่ากระบวนการอิเล็กโทรลิซิส  ด้วยการปล่อยกระแสไฟฟ้าโดยตรงไปยังน้ำ ผ่านแผ่นตัวนำไฟฟ้าขั้วลบ (Cathode) ทำให้ได้น้ำอัลคาไลน์ที่มีแร่ธาตุที่มีความเป็นด่างและมีค่า pH สูง

ดื่มน้ำด่างทุกวันเป็นอันตรายต่อร่างกายไหม

น้ำด่างมีสรรพคุณช่วยบรรเทากรดเกินในกระเพาะอาหารที่ส่งผลให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องผูก และบรรเทาปัญหาอื่น ๆ ที่เกิดจากการที่ร่างกายมีสารอนุมูลอิสระมากเกินไป ยกตัวอย่างเช่น กระดูกพรุน, ภูมิแพ้ผิวหนัง และอื่นๆ อีกมาก การดื่มน้ำที่มีความเป็นด่างสูงจะช่วยปรับสมดุลให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากคุณต้องการดื่มน้ำด่างแทนน้ำดื่มทั่วไปก็สามารถดื่มได้ทั้งวันและทุกวัน นอกจากนี้น้ำด่างยังกำจัดสารปนเปื้อนที่อาจมาจากน้ำซึ่งเรามองไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่าของตัวเองอีกด้วย 

น้ำด่างมีสรรพคุณที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หากดื่มเป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายปรับสมดุลได้ดีขึ้น

ดื่มน้ำด่างจากแหล่งที่ได้มาตรฐาน

ควรดื่มน้ำด่างจากแหล่งผลิตที่มีความน่าเชื่อถือ หรือใช้เครื่องกรองน้ำที่มีฟังก์ชันในการผลิตน้ำด่างที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากการดื่มน้ำด่างอย่างแท้จริง

ข้อเสียของน้ำด่าง

ถึงแม้ว่าน้ำด่างจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายด้านตามที่ผมได้เขียนไว้ แต่ถ้าเราดื่มน้ำด่างมากเกินไป ก็อาจมีผลข้างเคียงกับร่างกายได้ถ้ามีความเป็นด่างมากไป ได้แก่

  • มีภาวะสับสน
  • มือสั่น
  • รู้สึกวิงเวียนศีรษะ
  • ปวดกล้ามเนื้อ
  • มีอาการอาเจียน คลื่นไส้
  • รู้สึกชาที่ใบหน้า มือ และเท้า
  • ปวดกล้ามเนื้อเป็นเวลานาน

น้ำด่างอันตรายกับใครบ้าง

ทั้งนี้น้ำด่างอาจไม่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะโรคไต เพราะอาจเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงตามมา นอกจากนี้น้ำด่างอาจไม่เหมาะกับผู้ที่มีภาวะเหนื่อยง่าย มีอาการบวมน้ำ หรืออยู่ช่วงระหว่างรักษาโรคมะเร็ง เนื่องจากการดูดซึมแร่ธาตุจากน้ำด่างเข้าสู่ร่างกายจะต้องใช้พลังงานมากกว่าปกติ อาจทำให้เหนื่อยง่ายยิ่งขึ้น ส่วนเด็กก็ไม่ควรดื่มน้ำด่างด้วยเช่นกัน เนื่องจากระบบทางเดินอาหารยังเจริญเติบโตไม่สมบูรณ์ หรือหากพบความผิดปกติหลังจากดื่มได้ไม่นาน ควรหยุดดื่มทันทีแล้วรีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด แต่หากคุณต้องการดื่มน้ำด่างจริง ๆ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับปริมาณที่เหมาะสมก่อนดื่ม

ควรดื่มน้ำด่างจากแหล่งผลิตที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเเท้จริง

อ่านเพิ่มเติม : ดื่มชาทุกวันดีไหม เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือเปล่า

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง