ภัยเงียบจากการนอนดึก

หากคุณนอนดึกเป็นประจำ นอนดึกมีผลเสียอย่างไร ซึ่งต้องบอกเลยว่า ส่งผลเสียต่อสุขภาพหลายด้าน รวมถึงสุขภาพจิตและร่างกายด้วย ( Stay up late )

Stay up late

หลายคนมักคิดว่าการนอนดึกไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ที่จริงเเล้วอาจนำไปสู่โรคต่างๆ ร่างกายอ่อนเพลีย อ้วนง่าย ควรปรับพฤติกรรมการนอนเพื่อไม่ให้เสียสุขภาพไปมากกว่าเดิม

การนอนหลับไม่เพียงพอ หรือนอนมากจนเกินไป ไม่มีแบบไหนส่งผลดีต่อสุขภาพ เพราะทั้ง 2 แบบ ล้วนแล้วแต่เป็นสัญญาณร้าย ที่อาจทำให้สุขภาพร่างกายของเราแย่ลง นอนไม่เพียงพอ คือการนอนน้อยจากการนอนไม่หลับ, การที่ต้องทำงาน หรืออ่านหนังสือสอบจนดึก และการใช้ชีวิตแบบคนสมัยใหม่ ที่ต้องมีปาร์ตี้ยามค่ำคืนเกือบทุกวัน เมื่อสะสมนานวันเข้าก็จะก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย ไม่ว่าจะตื่นสาย, กลิ่นตัวแรง, มีอาการเครียด, หงุดหงิดง่าย และสุดท้ายก็คืออาการนอนไม่หลับเรื้อรัง เพราะร่างกายและสมองชินต่อการนอนดึก จนทำให้พ่วงปัญหาสุขภาพด้านอื่นตามมาอีกมากมาย

โรคร้ายที่เกิดจากการนอนดึก

โรคอ้วน

การอดนอนทำให้น้ำหนักขึ้น ไม่ใช่ผลจากการรับประทานอาหารและการไม่ออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว แต่การนอนดึกก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อ้วนได้เช่นกันเพราะการนอนดึกจนพักผ่อนน้อยทำให้ระบบเผาผลาญไขมันทำงานช้าลง คนนอนดึก ตื่นสายก็พลาดอาหารเช้าไปด้วย อาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญของวัน ดังนั้น การนอนดึกและตื่นสายจึงไม่ใช่เรื่องดี

ระบบการย่อยอาหารผิดปกติ

การนอนดึกส่งผลเสียต่อระบบเผาผลาญ ระบบอื่น ๆ ในร่างกาย ทั้งระบบย่อยอาหารและระบบไหลเวียนโลหิตไม่ทำงานเช่นกัน อาจทำให้ท้องผูกบ่อยทำให้ถ่ายลำบาก หากคุณมีอาการดังกล่าว นี่อาจเป็นสัญญาณเริ่มต้นว่าระบบย่อยอาหารของคุณกำลังมีปัญหา หากชะล่าใจอาจถึงขั้นลำไส้ผิดปกติหรือลำไส้อุดตันได้

โรคเบาหวาน

หากคุณมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง การนอนดึกจะเพิ่มโอกาสในการเกิดโรคเบาหวาน เพราะคุณอาจจะหิวตอนกลางคืน ยังส่งผลให้รู้สึกว่าร่างกายต้องการน้ำตาลมากขึ้น ไม่แปลกที่ระดับกลูโคสและอินซูลินในเลือดจะเพิ่มขึ้นจนอยากกินของหวานตลอดเวลา

ปวดหัว

การตื่นนอนผิดเวลาอาจทำให้ปวดศีรษะต่อเนื่องได้ เนื่องจากอุณหภูมิของร่างกายและการไหลเวียนของเลือดจะปรับตามอุณหภูมิของแสงภายนอก นั่นหมายความว่า เมื่อตื่นสายแล้วลืมตาขึ้นมาเจอแสงแดดจัด ๆ ร่างกายจะต้องดิ้นรนเพื่อปรับตัวให้เข้ากับแสงนั้น หลอดเลือดก็จะบิดเบี้ยวไปด้วย สิ่งนี้อาจทำให้หลอดเลือดขยายตัวเพื่อเร่งการสูบฉีดเลือดและเพิ่มอุณหภูมิของร่างกายให้เท่ากับสภาพอากาศภายนอก กระบวนการนี้อาจทำให้เรารู้สึกวิงเวียนได้ง่าย บางคนปวดหัวเวียนศีรษะหลังตื่นนอน หากคุณมีอาการไมเกรน คุณมีโอกาสกลับเป็นซ้ำได้สูงกว่าคนที่ไม่มีอาการไมเกรน

อารมณ์แปรปรวน

คนนอนดึกหรือนอนน้อยส่งผลให้ฮอร์โมน ระบบการทำงานของสมองฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่ จนทำให้หงุดหงิด สมาธิสั้น ตอบสนองต่อสิ่งภายนอกช้า คิดช้า พูดช้า และอาจกระทบต่อการทำงานหรือการใช้ชีวิตประจำวันได้ ยังเสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์อีกด้วย

โรคหลอดเลือดหัวใจ

เสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจเมื่อคุณนอนไม่เพียงพอ นาฬิการ่างกายของคุณก็จะผิดเพี้ยนไป คุณมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่จะเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ เนื่องจากระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานผิดปกติ ทำให้มีโปรตีนสะสมอยู่ตามผนังหลอดเลือดหัวใจ เมื่อหลอดเลือดแดงตีบหรืออุดตันจนขวางการไหลเวียนของเลือด กล้ามเนื้อหัวใจจะขาดเลือดไปเลี้ยงเป็นภาวะอันตรายที่อาจทำให้เสียชีวิตได้อย่างกะทันหัน

โรคนอนไม่หลับเรื้อรัง

ในบางคนอาจต้องใช้เวลาเกินกว่า 30 นาที ถึงจะสามารถหลับได้ หรืออาจจะหลับ ๆ ตื่น ๆ ทั้งคืน จนทำให้ตื่นกลางดึก แล้วก็ไม่สามารถหลับอีกเลย และโรคนอนไม่หลับ ยังส่งผลต่อการเข้าห้องน้ำบ่อยทั้งคืน เพราะร่างกายต้องการดูดซับน้ำมากกว่าคนปกติ ซึ่งจะต้องมีอาการแบบนี้เกิน 1 เดือน ถึงจะเรียกว่าการนอนไม่หลับแบบเรื้อรัง

 สมรรถภาพทางเพศเสื่อมลง

เพราะการนอนไม่หลับจะทำให้ฮอร์โมน “เทสโทสเทอโรน” ต่ำลง ซึ่งทำให้ความต้องการทางเพศลดต่ำลงไปด้วย จากการตรวจของแพทย์ จะเห็นได้ว่าผู้ที่เสื่อมสรรถภาพทางเพศส่วนใหญ่ มักจะมีสาเหตุมาจากการพักผ่อนน้อย หรือนอนไม่หลับเลยทั้งคืน

 โรคซึมเศร้า

การนอนไม่หลับเป็นหนึ่งในอาการที่พบได้เป็นอันดับแรกของโรคซึมเศร้า เพราะการนอนดึกจะส่งผลเสียต่ออารมณ์หลังตื่นนอน บางคนอาจมีอาการหงุดหงิด และมีอารมณ์แปรปรวนง่าย

การนอนดึกเป็นประจำอาจทำให้เกิดโรคต่างๆได้

ความจริงแล้วเราไม่จำเป็นต้องนอนหลับให้ครบ 8 ชั่วโมงเสมอไป เพราะการนอนเพียง 5-6 ชั่วโมงที่หลับลึก และไม่มีการสะดุ้งตื่นบ่อยสามารถทำให้รู้สึกสดชื่น และกระปรี้กระเปร่าได้ไม่น้อยไปกว่าการนอนครบ 8 ชั่วโมง

 อาการนอนหลับไม่เพียงพอ

  • ตื่นนอนแล้วรู้สึกไม่สดชื่น อยากจะนอนต่ออีก
  • มีอาการง่วงในระหว่างวันอยู่เรื่อยๆ
  • สามารถหลับไปภายในเวลา 5 นาที เมื่อมีโอกาสได้นอน

ปัญหาเกี่ยวกับการนอน

การนอนน้อย นอนดึก หรือการนอนหลับไม่เพียงพออาจเกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมนเมลาโทนิน (Melatonin) ที่ช่วยให้ร่างกายควบคุมการนอน หรือตื่น ซึ่งมักจะมีปัญหา หรือได้รับผลกระทบมาจากสาเหตุอื่นๆ ดังนี้

  • สภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม เช่น อยู่ในที่ที่มีแสงสว่างมากเกินไป หรือมีเสียงดังเกินไป
  • การเปลี่ยนแปลงตารางเวลานอน เช่น ผู้ที่ต้องทำงานเข้ากะ หรือต้องสลับกะอยู่ตลอดเวลา ร่างกายอาจปรับเวลาไม่ทันจึงทำให้ง่วงในช่วงที่ทำงานได้
  • เจ็ตแล็ก (Jet lag) เกิดขึ้นได้เมื่อต้องเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีโซนเวลาไม่เท่ากันทำให้ร่างกายปรับไม่ทัน
  • ผลกระทบจากยาและแอลกอฮอล์ ยาบางชนิด หรือการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน อาจมีผลให้ไม่รู้สึกง่วง จนนอนดึก แต่หากดื่มในช่วงเวลาอื่น ๆ อาจไม่ส่งผลกระทบ 

วิธีแก้ปัญหาการนอนดึก

มีหลายวิธีที่ช่วยแก้ปัญหาการนอนดึกได้ อาจเริ่มจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือกิจวัตรประจำวันบางอย่างในเบื้องต้น โดยปัญหาการนอนดึกมีวิธีแก้ดังนี้

  • พยายามจัดการกับงานที่เครียดในช่วงต้น ๆ ของวัน ส่วนงานที่ไม่ค่อยใช้ความคิดมาก ให้เก็บไว้ทำในตอนท้ายของวัน
  • กำหนดเวลานอนให้เป็นกิจวัตรโดยมีช่วงเวลาผ่อนคลายก่อนเข้านอน
  • ไม่ทำกิจกรรมอื่น ๆ บนเตียงนอน เช่น ดูทีวี ใช้เตียงนอนเพียงเพื่อนอนหรือกิจกรรมทางเพศเท่านั้น
  • สวมแว่นตาเลนส์สีเหลืองหรือสีส้มอ่อนเมื่อต้องทำงานดึก เพราะจะช่วยป้องกันแสงสีน้ำเงินมากระทบดวงตา และเมื่อถึงบ้านดึก ควรรีบเข้านอนทันที
  • จำกัดการบริโภคคาเฟอีน หรือหลีกเลี่ยงการบริโภคคาเฟอีนในช่วงบ่าย  
  • หลีกเลี่ยงการบริโภคแอลกอฮอล์ก่อนนอน เพราะอาจทำให้ต้องตื่นระหว่างคืน แต่หากดื่มแอลกอฮอล์ในตอนเย็น ๆ ก็อาจช่วยให้หลับได้ง่ายขึ้น
  • หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ ที่มีคาเฟอีน หรือน้ำอัดลม
  • เข้านอนให้ตรงเวลา ร่างกายจะจดจำเวลานอนเอง
  • หลีกเลี่ยงอาหารมื้อหนัก หรืออาหารที่ย่อยยากก่อนนอน เพราะจะทำให้ปวดท้อง เนื่องจากจะมีอาการกดไหลย้อน
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ แต่ไม่ควรออกก่อนนอน เพราะจะทำให้ร่างกายตื่นตัว นอนไม่หลับ

จะเห็นได้ว่าการนอนดึกนั้นส่งผลกระทบต่อร่างกายเป็นอย่างมาก เราควรหันมาใส่ใจเรื่องการนอนหลับพักผ่อนให้มากขึ้นเพื่อสุขภาพที่ดี ห่างไกลโรคภัย เเละยังช่วยให้ผิวพรรณสดใสขึ้น ไม่หมองคล้ำ ช่วยลดอายุได้อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : นอนน้อยส่งผลเสียต่อสุขภาพไม่น้อย

การนอนหลับอย่างเพียงพอช่วยให้ร่างกายสดชื่นได้

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง