จอดรถตากแดดบ่อยๆ ส่งผลเสียต่อรถหรือไม่

การจอดรถตากแดดเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หากต้องจอดรถตากแดดทุกวันเป็นเวลานานๆ อาจจะมีผลเสียกับรถตามมาในระยะยาว ( car park )

car park

นอกจากแสงเเดดจะส่งผลต่อมนุษย์เเล้ว ยังส่งผลเสียต่อชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ด้วย เพราะหากจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน จะเกิดการสะสมความร้อนภายในรถเเละเกิดปัญหาตามมาได้

จอดรถตากแดดเป็นประจำ ส่งผลเสียต่อรถหรือไม่

แอร์ทำงานหนัก

หากจอดรถตากแดดไว้เป็นเวลานาน อาจทำให้รถมีความร้อนจะสะสมมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อใช้รถอาจส่งผลทำให้แอร์ทำงานหนักมากกว่าปกติ และอาจทำให้ระบบแอร์เกิดการเสื่อมสภาพเร็วก่อนเวลาอันควร

อุปกรณ์ที่เป็นยางเสื่อมสภาพเร็วขึ้น

การจอดรถตากแดดไว้เป็นเวลานานนั้น ส่งผลให้อุปกรณ์ที่เป็นยาง เช่น ขอบกระจกยางปัดน้ำฝน หรือขอบกระจกรถ เกิดการแข็งกระด้างและเสื่อมสภาพไปอย่างรวดเร็ว

สีรถซีดเร็วขึ้น

หากจอดรถตากแดดเวลานาน เป็นประจำ แสง UV จากแสงแดดสามารถทำลายผิวรถ ทำให้สีของรถเกิดการเปลี่ยนเเปลง เริ่มออกเหลืองหรือมีสีที่ซีดจางลง

ฟิล์มกรองแสงเสื่อมสภาพ

ถึงแม้ฟิล์มกรองแสงจะถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันแสงแดด แต่หากจอดรถตากแดดเวลานาน เป็นประจำ ฟิล์มกรองแสงก็สามารถเสื่อมสภาพได้เช่นกัน

ชิ้นส่วนภายในห้องโดยสารเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ

การจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน เมื่อรถมีความร้อนสะสมภายในห้องโดยสาร แน่นอนว่าชิ้นส่วนต่างๆ ภายในห้องโดยสาร อาจเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่คิด โดยเฉพาะชิ้นส่วนที่มีหนังเป็นส่วนประกอบ

น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วขึ้น

สภาพอากาศที่ร้อน จะส่งผลให้น้ำมันเครื่องมีอุณภูมิสูงและส่งผลต่อการเสื่อมสภาพของน้ำมันเครื่องซึ่งจะทำให้อายุการใช้งานและประสิทธิภาพของน้ำมันเครื่องลดลงได้

แบตเตอรี่เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร

หากจอดรถมีความร้อนจัดและไม่สามารถระบายความร้อนออกได้อย่างเหมาะสม อาจส่งผลให้เเบตเตอรี่ทำงานหนักและเสื่อมสภาพได้รวดเร็ว

ยางรถยนต์เสื่อมสภาพไวขึ้น

ยางรถยนต์เป็นอีกส่วนที่ได้รับผลกระทบเต็มๆ จากการจอดรถตากแดด ความร้อนจะทำให้ผิวยางเสื่อมและยังทำให้ยางเปราะบางและมีความเหนียว เสี่ยงที่ยางรถเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร หรือกรณีร้ายแรงมากๆ อาจจะเกิดการระเบิดขึ้นได้เลย

หากต้องจอดรถตากแดด ควรหาผ้าคลุมรถช่วยปกป้องแสงแดดที่จะมากระทบกับตัวรถทั้งภายในและภายนอก

อันตรายที่ซ่อนอยู่ในแสงแดด

แสงแดดประกอบด้วยคลื่นความถี่ของรังสีที่แตกต่างกันตามความยาวคลื่น รังสีที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์คือ

รังสีอัลตราไวโอเลต (UV)มี 3 ชนิด

  • คือรังสียูวี เอ : การได้รับรังสีชนิดนี้เป็นปริมาณมากอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดต้อกระจกรวมถึงเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งผิวหนัง
  • รังสียูวี บี : ทำลาย DNA ของเซลล์ผิวหนัง หากได้รับในปริมาณน้อยจะกระตุ้นการสร้างเม็ดสีเมลานิน (melanin) ทำให้สีผิวคล้ำขึ้น ส่วนในปริมาณมากจะทำให้ผิวหนังไหม้ เกิดจุดด่างดำ รอยเหี่ยวย่น และเพิ่มโอกาสการเป็นมะเร็งผิวหนังหลายชนิด
  • รังสียูวี ซี : สามารถถูกกรองโดยชั้นโอโซนในบรรยากาศ แต่เนื่องจากถูกทำลายลงไปมาก จึงมีโอกาสที่จะลงมาถึงพื้นผิวโลก มีพลังงานสูงที่สุดและสามารถก่อให้เกิดอันตรายกับผิวหนังและดวงตาได้มากที่สุด

รังสีอินฟราเรด หรือ รังสีความร้อน จะแสดงออกมาในรูปแบบของความร้อนโดยที่มากกว่าครึ่งของรังสีจากแสงอาทิตย์เป็นรังสีอินฟราเรด

  • สามารถทำลายชั้นผิวหนังได้ลึกในระดับเซลล์
  • ผิวหมองคล้ำริ้วรอยต่างๆ
  • มะเร็งผิวหนัง

การจอดรถตากแดดเป็นประจำส่งผลให้รถเสื่อมสภาพเร็วขึ้น

วิธีปกป้องรถยนต์จากแสงแดด

  • ผ้าคลุมรถ ช่วยปกป้องแสงแดดที่จะมากระทบกับตัวรถทั้งภายในและภายนอก การเลือกผ้าคลุมรถต้องเลือกชนิดที่ได้มาตรฐาน สามารถสะท้อนแสงได้ และไม่ทำให้รถเป็นรอยขีดข่วน
  • เคลือบสีรถ การเคลือบสีรถสามารถช่วยปกป้องรังสีจากดวงอาทิตย์ แถมยังช่วยถนอมสีรถไม่ให้จืดจางซีดเร็วอีกด้วย
  • ลดกระจกลง เพื่อให้อากาศถ่ายเทและระบายความออกไป ช่วยให้อากาศเย็นเข้ามาแทนที่ การที่ปิดกระจกทุกบานทำให้อุณหภูมิภายในร้อนขึ้นเรื่อยๆและควรติดกันสาดเพื่อให้ดูว่าไม่ได้เปิดกระจกอยู่
  • ม่านบังแดดรถยนต์ โดยจะติดที่กระจกทุกบานไม่ว่าจะเป็นกระจกหน้า กระจกข้าง กระจกหลัง เลือกม่านบังแดดที่เข้ารูป สามารถติดหน้าได้เต็มบาน เพื่อกันให้แสงเล็ดลอดเข้ามาได้น้อยที่สุด ที่สำคัญควรเลือกม่านที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันรังที่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้รถ
  • ไม่ควรเก็บสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ภายในรถ

    สิ่งของอันตรายที่ไม่ควรเอาไว้ในรถเมื่อต้องจอดรถตากแดดเป็นเวลานานๆ ก็เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ แบตเตอรี่สำรอง ไฟแช็ก วัสดุไวไฟ ขวดน้ำเปล่า ฯลฯ เนื่องจากสิ่งของพวกนี้เมื่ออยู่ในที่ที่มีความร้อนมากๆ อาจจะเกิดการระเบิดหรือเกิดประกายไฟเอาได้ 

รู้หรือไม่ ? การจอดรถกลางแดดยังส่งผลเสียต่อคนขับด้วยเช่นกัน

เชื่อหรือไม่ว่า การจอดรถในกลางแดดเป็นเวลายาวนานนั้น นอกจากจะได้รับผลกระทบจากแสงแดดที่ทำร้ายรถยนต์ได้แล้ว ยังสามารถที่จะทำร้ายคนขับได้อีกด้วย เมื่อเราจอดรถตากแดดและมีคนขับนั่งด้วย

เนื่องจากอันตรายจากแสงแดดนั้นประกอบไปด้วยรังสี UV ที่มีทั้งรังสี UVA รังสี UVB และรังสี UVC ซึ่งรังสีเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่ส่งผลเสียต่อผิวหนังมนุษย์ และดวงตาโดยตรง ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้เราไม่ได้เห็นถึงอันตรายในระยะเวลาอันสั้น แต่ถ้าไม่ได้รับการป้องกันที่ดีพอเราก็อาจจะเห็นผลเสียในระยะเวลาไม่นานนั่นเอง

การหาวิธีการปกป้องรถจึงเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ และไม่ควรจอดรถไว้เป็นเวลานานเกินไป หากกระทำเช่นนี้บ่อยครั้งโดยที่ไม่มีการดูแลรักษา สภาพรถก็จะเสื่อมลงเร็วยิ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัดทั้งภายในและภายนอกรถอาจส่งผลร้ายแรงที่คาดไม่ถึง ทั้งกับตัวผู้ขับขี่และผู้ที่โดยสารรถ เรื่องของความปลอดภัยเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกเสมอ อย่าคิดแค่ว่าจอดรถทิ้งไว้กลางแดดแล้วจะส่งผลกับตัวรถเพียงอย่างเดียว เพราะยังมีในส่วนของเครื่องยนต์ที่ซับซ้อนเกินกว่าจะคาดเดาถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นได้

อ่านเพิ่มเติม : วิธีรับมือรถเสีย แก้ปัญหายังไงให้ตรงจุด

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง